ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำท่วมเหนือ อีสาน ตะวันออก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกือบทั่วทุกภาคของไทย ยังเจอฝนตกหนักและทำให้แม่น้ำสายหลักเอ่อล้น ทะลักเข้าท่วมในหลายพื้นที่

น้ำท่วมเหนือ อีสาน ตะวันออก
ตั้งแต่ 03.00 น. ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก ทำให้แม่น้ำสาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนหัวฝาย ไม้ลุงขน เกาะทราย เกาะสวรรค์ และที่หนีไม่พ้น คือ ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลแม่สาย ต้องนำรถติดเครื่องขยายเสียง ตระเวนป่าวประกาศ ปลุกประชาชนให้ขนย้ายทรัพย์สิน ส่วนพ่อค้า-แม่ค้า ให้รีบออกมาเก็บสินค้าขึ้นที่สูง ใครที่พักอาศัยอยู่ใกล้ตลาดก็เก็บทัน แต่ใครที่อยู่ไกลหน่อย ก็ต้องปล่อยให้สินค้าถูกกระแสน้ำพัดไป

เช้านี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ตลาดซื้อขายกลับซบเซา เนื่องจากหลายจุดมีคราบโคลนเลน ทำให้การเดินทางไม่สะดวก นับเป็นเหตุน้ำท่วมรอบที่ 3 ของชาวแม่สาย ในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ สั่งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย หลังฝนตกหนักในพื้นที่ 3 วันติดต่อกัน มีชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้ว 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจอมทอง ดอยหล่อ กัลยาณิวัฒนา สะเมิง สันป่าตอง และแม่วาง จากอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กในพื้นที่ล้นสปิลเวย์  และน้ำล้นตลิ่ง ความสูงตั้งแต่ 60 เซนติเมตร จนเกือบ 1 เมตร การแก้ไขปัญหาที่ทำได้ขณะนี้ คือ นำกระสอบทรายไปทำเป็นแนวกั้น ในพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ภาคอีสาน ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำไปที่จังหวัดขอนแก่น เพราะมี 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านไผ่ แวงใหญ่ ชนบท และหนองสองห้อง ถูกน้ำเข้าท่วมแล้ว กระแสน้ำได้กัดเซาะถนนหลายสาย และสะพานข้ามคลองจนขาด ส่วนโรงเรียนตามพื้นที่ต่าง ๆ มีน้ำท่วมขังสูง ขอให้ผู้ปกครองและนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย สอบถามข้อมูลจากทางโรงเรียนว่า ในวันพรุ่งนี้จะเรียนแบบ ON SITE หรือ ONLINE เพราะถึงแม้จะมีการระดมเครื่องสูบน้ำจนเริ่มลดลง แต่บางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมสูง        

ส่วนที่จังหวัดเลย เกิดน้ำป่าหลากลงลำห้วยและเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนในอำเภอเมือง นาด้วง และวังสะพุง ก่อนจะหลากลงแม่น้ำเลย วัดระดับได้ในเช้าวันนี้ 10 เมตร 30 เซนติเมตร ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมขังแล้ว จากภาพมุมสูง จะเห็นว่าพื้นที่ริมแม่น้ำของอำเภอเมืองเลย มีน้ำท่วมสูง ทั้งโรงแรม สนามกีฬากลาง และสวนสาธารณะ

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำมูล ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี คาดว่า แม่น้ำมูล จะเพิ่มขึ้นอีก 30-50 เซนติเมตร ระหว่างวันที่ 13-18 กันยายนนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนราษีไศล มากขึ้น และเข้าท่วมจังหวัดศรีสะเกษ สุรินทร์ และร้อยเอ็ด จึงมีการปรับแผนเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ลดผลกระทบด้านท้ายน้ำ

ปัจจุบัน แม่น้ำมูลวัดระดับน้ำ ที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี สูงขึ้นจากเมื่อวานอีก 5 เซนติเมตร และเอ่อล้นตลิ่งแล้ว

ภาคตะวันออก มวลน้ำจากอำเภอวังน้ำเย็น และเขาฉกรรจ์ หลากเข้าถึงตัวเมืองสระแก้วแล้ว ส่งผลให้ถนนสุวรรณศร ทางหลวงหมายเลข 33 เส้นทางจากจังหวัดสระแก้ว ไปอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี มีน้ำท่วมทั้ง 2 ฝั่ง ความสูงตั้งแต่ 30-60 เซนติเมตร 

ขณะที่ทางจังหวัดฯ แจ้งทุกฝ่ายพร้อมรับมวลน้ำจากคลองพระสะทึง ที่จะเอ่อล้นเข้าท่วมตำบลสระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว ตั้งแต่เย็นนี้เป็นต้นไป เพราะระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และบางพื้นที่ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนและพื้นที่ทางการเกษตรแล้ว

จังหวัดชลบุรี ฝนที่ถล่มมาตั้งแต่เมื่อคืน และมีน้ำท่วมหนักในพื้นที่อำเภอศรีราชา ความสูงกว่าครึ่งเมตร หลายเส้นทางที่รถเล็กผ่านไม่ได้ เช่น ซอยจ่าบรรณ หมู่ 10 ตำบลสุศักดิ์ และหมู่บ้านรื่นรมย์ ทั้ง 2 จุด เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงมีน้ำท่วมขังสูง กระทั่งช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ออกสำรวจ ยังพบว่า มีน้ำท่วมขังบางจุดเท่านั้น

กองทัพเรือ ส่งเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ ช่วยระบายน้ำ จ.ระยอง
หน่วยงานรัฐระดมอุปกรณ์ กำลังพล และเปิดช่องทางติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง

กองทัพเรือ ส่งเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ และกำลังพล ไปยังอำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยได้นำมาติดตั้งที่บริเวณสะพานทะเลน้อย-ท่ากะพัก ที่มึความยาวประมาณ 170 เมตร ที่สามารถผลักดันน้ำได้ 30,000-150,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อผลักดันออกจากแม่น้ำประแสร์ ลงทะเล อีกทั้งยังสามารถชะล้างไล่ดินเลนที่ตกตะกอนอยู่ก้นแอ่งให้หมดไป ประชาชนติดต่อขอความช่วยเหลือ ผ่านสายด่วนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark