คลิปที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักต่อเนื่อง และมรสุมจะแรงขึ้น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงนี้ และในวันที่ 14 ถึงวันที่ 17 กันยายน มรสุมจะมีกำลังแรงขึ้น ทั่วไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น ซึ่งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักตลอดช่วง

ปัจจัยสำคัญ คือ ร่องมรสุมกำลังปานกลาง พาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ ที่ปกคลุมบริเวณเวียดนามตอนใต้ ขณะที่มรสุมประจำฤดู มีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ทั่วไทย มีฝนตกหนักถึงหนักมากบาง  คลื่นลมในทะเลบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ส่วนในช่วง วันที่ 14-17 กันยายนนี้ ปัจจัยร่องมรสุม จะพาดผ่านภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมประจำฤดู จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขณะที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60-80 % ของพื้นที่ตลอดช่วง ระหว่างวันที่ 11-17 กันยายนนี้ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือต้องเดินเรือด้วยความระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือ บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จนถึง 17 กันยายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark