ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เงาสะท้อนเศรษฐกิจไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สะท้อนอะไรได้บ้างในภาพรวมเศรษฐกิจปัจจุบัน ติดตามได้จากรายงาน

คณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้นิยามในส่วนของความจน ไว้ว่า จำนวนคนจน หมายถึง จำนวนประชากรที่มีรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคต่ำกว่าเส้นความยากจน เฉลี่ยที่ 2,762 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งจากผลการสำรวจล่าสุด ประชากรไทยที่รายจ่ายต่ำกว่าเส้นความยากจน มีประมาณ 6.82% ของประชากรที่อายุ 18 ปีขึ้นไป เท่ากับว่ามีคนจนเพียง 3.5 ล้านคน แต่ในความเป็นจริงนั้น ยอดลงทะเบียนโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 กลับพุ่งพรวด ซึ่งภาครัฐคาดว่าครั้งนี้ จะมีคนลงทะเบียนเพิ่มเป็น 15-16 ล้านคน จากยอดเดิมที่อยู่ในฐานระบบ จำนวน 13 ล้านคน เสมือนเงาสะท้อนความจนที่เพิ่มขึ้น

เป้าหมายต่อไป ไทยกำลังเดินหน้าทำให้กว่า 615,128 ครัวเรือนไทย หลุดบ่วงความยากจน ท่ามกลางความท้าทายของปัจจัยลบจากสถานการณ์โควิด-19 และความขัดแย้งระหว่างประเทศ ที่สะเทือนถึงเงินในกระเป๋าคนไทย โดยนักเศรษฐศาสตร์แนะ ต้องเริ่มจากตัวบุคคล พยายามพัฒนาทักษะศักยภาพการทำงานเพื่อเพิ่มค่าตอบแทน จะช่วยเสริมให้ฐานรายได้รวมของประเทศสูงขึ้น จนก้าวข้ามความยากจนไปได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark