ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลาดกระบังจมบาดาล วิกฤตหนักน้ำไม่ระบาย

ข่าวสังคม 12 กันยายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - อีกหนึ่งจุดที่เกิดน้ำท่วม และท่วมสูงมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว นั่นก็คือพื้นที่เขตลาดกระบัง ระดับน้ำยังไม่มีทีท่าจะลดลง ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน บอกว่า หนักกว่าปี 2554 สถานการณ์จะเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณกัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิเศรษฐ์ รายงานสดเข้ามา

ผ่านมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ที่เขตลาดกระบัง ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมขัง และยังไม่มีทีท่าจะลดลง โดยเฉพาะตามชุมชนตามซอยต่าง ๆ ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตกันอย่างลำบาก เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะปริมาณน้ำท่วมขังสูงมาก จนมองไม่เห็นพื้นผิวของถนน ทำให้ขณะนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประกาศปิดเรียน เปลี่ยนเป็นเรียนออนไลน์ เพราะพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยถูกน้ำท่วมหนักมาก

พื้นที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เผชิญสถานการณ์น้ำท่วมขัง หลายชุมชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังเป็นเวลานานหลายวัน ขณะนี้แทบมองไม่เห็นพื้นผิวของถนนหนทาง ถนนบางจุดท่วมสูงถึงหน้าแข้ง บางจุดถึงบริเวณเข่า ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก และเมื่อคืนนี้มีฝนตกลงมาด้วย ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีก

จากการสำรวจในช่วงเช้าวันนี้ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นมา ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ถนนเส้นลาดกระบัง ถูกน้ำท่วมสูงจนมิดทางเท้า นอกจากนั้นยังมีการก่อสร้างด้วย จึงทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งน้ำก็ท่วมขัง ไม่สามารถระบายน้ำได้ เพราะว่าคลองทุกสายล้นตลิ่งทั้งหมด

อีกหนึ่งจุดที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก นั่นก็คือสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จนต้องมีการประกาศปิดเรียน โดยให้จัดการเรียนการสอน และกิจกรรมวิชาการอื่น ๆ ในรูปแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้ คือ 12 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 16 กันยายน ส่วนรายวิชาปฏิบัติ และกิจกรรมอื่นที่มีความจำเป็นต้องเข้ามาจัดกิจกรรม ให้ดำเนินการตามดุลยพินิจของคณบดี โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และสุขภาพของนักศึกษาเป็นหลัก

และเช้าวันนี้ รศ.ดร.คมสัน มาลีสี รักษาการแทนอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พาทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจภายในมหาวิทยาลัย และพื้นที่โดยรอบที่ถูกน้ำท่วม บางจุดน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถเข้าไปได้ จึงต้องประกาศปิดเรียน เพราะก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยเปิดเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบ 100% ซึ่งครั้งนี้น้ำท่วมหนักแบบไม่เคยท่วมมาก่อน และหนักกว่าปี 2554

และจากการสำรวจ พบว่าฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ของหลักสูตรสัตวศาสตร์ ถูกน้ำท่วมในระดับเกือบ 2 เมตร โดยผู้ดูแลฟาร์ม บอกว่า น้ำมาเร็วมาก ทำให้ตั้งรับไม่ทัน ทำให้ไก่ตายเกือบหมด สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือ ต้องรีบช่วยชีวิตสัตว์ที่เหลืออยู่ ทั้งเป็ด หมู วัว และนอกจากนั้นบ้านพักที่อยู่ในฟาร์มก็ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ข้าวของยกขึ้นที่สูงไม่ทัน

อีกหนึ่งบุคคลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เขตลาดกระบัง และได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้ นั่นก็คือ อาจารย์เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ซึ่งเปิดเผยกับเราว่าครั้งนี้ถือว่าท่วมหนักที่สุด ตั้งแต่อยู่ที่นี่มา หนักกว่าปี 2554 อีก ถึงขนาดไม่สามารถออกจากบ้านได้เลย

นอกจากนี้ อาจารย์เอ้ ได้เสนอแนวทางแก้ไขสถานการณ์ครั้งนี้ ว่าจะต้องระดมเครื่องสูบน้ำมาเร่งสูบระบายน้ำออกอย่างเร่งด่วน เพราะทราบมาว่าเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่มีอยู่ 51 เครื่อง แต่ใช้งานได้จริงเพียงแค่ 20 เครื่องเท่านั้น

และทีมข่าวติดต่อไปยัง นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง เพื่อสอบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา ก็ได้คำตอบว่าขณะนี้ได้เร่งกระจายเครื่องสูบน้ำตามจุดต่าง ๆ ที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อสูบน้ำที่ท่วมขังลงสู่คลองประเวศ ซึ่งจะใช้เวลาไม่น่าเกิน 3-4 วัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็จะสามารถสูบน้ำที่ท่วมขังออกได้จนหมด ส่วนแนวทางการช่วยเหลือชาวบ้าน ตอนนี้มีการแจกกระสอบทรายตามชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบบ้างแล้ว อาจจะยังไม่ครอบคลุมครบทุกชุมชน แต่จะพยายามแจกจ่ายสิ่งของจำเป็นให้กับประชาชนที่เดือดร้อนให้ได้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark