ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นาทีระทึก ช้างป่าทำร้ายพระสงฆ์จนมรณภาพ จ.จันทบุรี

ข่าวภูมิภาค 12 กันยายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อช้างป่าที่เข้ามาหาอาหารกินในวัด แต่พอเจอกับพระสงฆ์รูปหนึ่ง แทนที่ช้างจะรีบหนีไป แต่กลับเป็นว่าเดินปรี่เข้าไปทำร้ายพระจนมรณภาพ

นี่เป็นภาพนาทีระทึก ที่เกิดขึ้นภายในวัดสันติวนาราม ตำบลเขาวงกต อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ขณะที่ช้างป่าตัวหนึ่งแอบเข้ามากินอาหารในวัด แต่ไม่ยอมกลับเข้าป่า พุ่งตรงไปทำร้ายพระสงฆ์ที่กำลังเดินอยู่จนมรณภาพ เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำเขาวงกตทราบเรื่อง เดินทางมาที่เกิดเหตุทันที ต่อมาทราบว่าพระที่มรณภาพคือพระประจญ สุขสิงห์ (หิริธโม) อายุ 65 ปี

พระวีระพงษ์ พระลูกวัด เปิดเผยว่า พระประจญ เป็นพระบวชใหม่ เพิ่งบวชได้เพียง 1 พรรษาเท่านั้น โดยคืนที่เกิดเหตุตนเองได้ทำวัดอยู่กับพระประจญ พอเสร็จกิจต่างคนต่างเดินกลับกุฏิ ตนเองได้ยินเสียงสุนัขเห่า แต่ก็ไม่ได้ออกไปดู จนช่วงเช้า 05.00 น. ออกบิณฑบาตไม่พบพระประจญ ก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร จนช่วงสายกลับมาที่วัด มีคนงานเดินมาบอกว่าเห็นเหมือนมีคนนอนอยู่ในลานจอดรถจึงได้เดินไปดู จนมาพบว่าพระประจญมรณภาพแล้ว พระวีระพงษ์เล่าต่ออีกว่า เคยพูดคุยกับพระประจญเรื่องพระอาจารย์รูปหนึ่งที่พูดคุยกับช้างป่าได้ และไม่ถูกช้างป่าทำร้าย แต่ตนเองก็เตือนไปว่าอย่าไว้ใจช้างป่า จนกระทั่งมาเกิดเหตุสลดขึ้น

เจ้าหน้าที่เตือนชาวบ้านหาของป่าให้ระวังช้างทำร้าย จ.นครราชสีมา
ส่วนที่บ้านสันกำแพง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เกิดเหตุการณ์สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง เข้าไปเก็บเห็ดในป่า แต่ขณะเก็บเห็ดอยู่นั้นก็พบกับช้างป่าตัวใหญ่อยู่ในระยะประชิด แม้ว่าทั้งคู่จะเอาตัวรอดจากช้างป่าได้ แต่ก็เกือบเอาชีวิตไม่รอดเพราะพลัดหลงอยู่ในป่านานหลายชั่วโมง จนกระทั่งสามีโทรศัพท์บอกลูกสาวให้ส่งคนมาช่วยภรรยา กลุ่มอนุรักษ์บ้านสันกำแพงจึงรีบเข้าให้ความช่วยเหลือทันที

จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านช่วยกันผลักดันช้างป่ากลับเข้าป่าเขาใหญ่ได้สำเร็จ จากรูปพรรณสัณฐานพบว่าช้างป่าตัวดังกล่าวชื่อเจ้าแคระอายุ 18 ปี โดยปกติจะหากินอยู่ในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง แต่วันนี้เดินทางมาหากินต่างอำเภอ

ด้านนายนพดล หริรักษ์ กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าบ้านสันกำแพง เปิดเผยว่า แม้เจ้าหน้าที่จะช่วยชาวบ้านออกมาได้สำเร็จ ก็อยากฝากเตือนชาวบ้านในพื้นที่หากต้องออกไปหาของป่าให้ระวังสัตว์ป่าด้วย เพราะนอกจากช้างแล้วก็ยังมีทั้งกระทิง และหมูป่าที่สามารถทำร้ายคนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark