ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.ไม่ถอดยาฟาวิพิราเวียร์รักษาโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ยาฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วยให้ผู้ป่วยหายได้เร็วขึ้น

หลังจากมีการเผยแพร่งานวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ว่าไม่สามารถรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้จริง และเปรียบเสมือนยาหลอก นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยกงานวิจัยของโรงพยาบาลศิริราช ยืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ช่วยให้ผู้ป่วยที่ไม่ได้มีปัจจัยเสี่ยง หายจากอาการป่วยได้เร็วขึ้น แม้ไม่ได้ช่วยลดปริมาณไวรัสและความรุนแรง โดยกระบวนการทำวิจัยของไทย ต่างจากของสหรัฐฯ เพราะไทยให้ยาผู้ป่วยเร็วภายใน 24 ชั่วโมง และประเมินผลโดยใช้เครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ ต่างจากงานวิจัยของต่างประเทศ ที่ให้ผู้ป่วยเป็นผู้รายงานอาการเอง และเริ่มให้ยาช้ากว่า แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับคำแนะนำการใช้ยารักษาโควิด-19 ซึ่งอาจจะมีการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ต่อ หรือ อาจจะไม่มีก็ได้เช่นกัน

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่าที่ผ่านมา มีคณะกรรมการวิชาการด้านการใช้ยา คอยให้คำแนะนำอยู่เสมอ การใช้ยาจะอ้างอิงหลักวิชาการ ยืนยัน ยาฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ติดเชื้อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark