ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีเรียกตัวนักโทษ กลับมารับโทษอีก 7 เดือน 29 วัน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ความคืบหน้าชายคนหนึ่ง ซึ่งเคยต้องโทษคุมขังในเรือนจำจังหวัดพะเยา ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม กรณีได้รับการปล่อยตัวจากการเสนอชื่อรับสิทธิลดหย่อนโทษ แต่กลับถูกศาลออกหมายเรียกให้เข้าไปรับโทษที่คงเหลืออีก 7 เดือน 29 วัน วันนี้ กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว

กรมราชทัณฑ์ ออกหนังสือชี้แจงเมื่อ 16.00 น. ที่ผ่านมา ว่าทางเรือนจำจังหวัดพะเยา ได้ส่งเอกสารรายงานการเลื่อนชั้นนักโทษเด็ดขาดประจำเรือนจำมายังกรมราชทัณฑ์ และมีการตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนเสนอต่อปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาอนุมัติ 

ซึ่งในแนวทางปฏิบัติของเรือนจำจังหวัดพะเยา ที่ผ่านมา กรณีเช่นเดียวกับนักโทษชายรายนี้จะได้รับการอนุมัติให้เลื่อนชั้นได้ จึงได้คำนวณโทษตามหลักการ "เลื่อนชั้น" เป็นนักโทษ "ชั้นเยี่ยม" ใช้เป็นเกณฑ์พิจารณา ทำให้เกิดการปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษที่เหลืออีก 7 เดือน 29 วัน แต่ต่อมาหลังปล่อยตัวนักโทษแล้ว กระทรวงยุติธรรมได้มีหนังสือลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 แจ้งผลว่า "ไม่อนุมัติ" การเลื่อนชั้นของกลุ่มนักโทษดังกล่าว ทำให้ผู้ร้องทุกข์ไม่ได้รับการเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จึงต้องเรียกตัวให้กลับมารับโทษที่เหลือให้ครบตามกำหนด 

ทั้งนี้ทางเรือนจำฯ ได้แจ้งผลไปยังเจ้าตัวทราบแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธ จึงต้องร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกตัว

สำหรับกรณีนี้กรมราชทัณฑ์ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยเรือนจำจังหวัดพะเยา มีผู้ต้องขัง 2 คน ได้รับการปล่อยตัวไป และ 1 ใน 2 คน กลับเข้ามารับโทษต่อในเรือนจำแล้ว เหลือเพียงผู้ร้องทุกข์เท่านั้น

ด้านผู้ร้องทุกข์ เปิดใจกับช่อง 7HD ว่า หลังได้รับการปล่อยตัวได้ลงทุนทำธุรกิจ หากกลับเข้ารับโทษในเรือนจำ จะทำให้ธุรกิจเสียหายไม่น้อยกว่าหลักล้านบาท ส่วนเรื่องฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายนั้นยังไม่พิจารณาถึงเรื่องนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark