ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จับตา พรุ่งนี้ ครม. เคาะ มาตรการลดค่าไฟฟ้า

ประเด็นเด็ด 7 สี - พรุ่งนี้ ครม.จะมีการพิจารณามาตรการช่วยค่าไฟฟ้าและต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซล รวมถึงมาตรการลดค่าไฟฟ้าด้วย

โดยแพกเกจช่วยบรรเทาภาระประชาชน ในเรื่องค่าไฟฟ้ากับผู้ใช้ไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน โดยให้ส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม และเดือนกันยายน-ธันวาคม รวม 92.04 สตางค์ต่อหน่วย เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ และกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้า 301-500 หน่วยต่อเดือน โดยให้ส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่าเอฟทีเดือนกันยายน-ธันวาคม แบบขั้นบันได 15-75%

ขณะที่ค่าก๊าซหุงต้ม ได้ขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาผลกระทบด้านราคาก๊าซหุงต้ม โดยขยายเวลาให้ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม แก่ผู้มีรายได้น้อยเพิ่มขึ้นอีก 55 บาท รวมเป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายนนี้

นอกจากนี้จะมีการเสนอมาตรการต่ออายุลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท เป็นครั้งที่ 3 หลังจากเคยต่ออายุมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กันยายนนี้ โดยตลอดการลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 ครั้งที่ผ่านมา ทำให้รัฐขาดรายได้ไปแล้วราว 5.71 หมื่นล้านบาท หากมีการต่ออายุไปอีก 2 เดือน ก็จะทำให้รัฐขาดรายได้เพิ่มขึ้นอีก 2 หมื่นล้านบาท รวม 7.71 หมื่นล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark