ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หญิงชราเจอมรสุมชีวิตจ่อลาโลก หลังรับภาระทางบ้านไม่ไหว จ.นนทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณี คุณยายอารมย์ อายุ 80 ปี ถูกลูกสะใภ้เชิดเงินเยียวยาที่ สปสช. มอบให้ 400,000 บาท กรณีลูกชายเสียชีวิตจากการไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเราเคยเสนอข่าวไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ล่าสุด เงินเยียวยายังไม่เห็น สะใภ้ไม่กลับมา จนคุณยายสิ้นหวังกับชีวิตถึงกับคิดลาโลก เพราะมีสัญญาณว่าบ้านกำลังจะถูกยึด 

เป็นคำบอกเล่าจาก คุณยายอารมย์ ศรีธัญญา ที่ยอมรับว่าเคยคิดสั้น เพราะไม่สามารถแบกรับภาระรายจ่ายในครอบครัวได้อีกแล้ว เมื่อสูญเสียลูกชาย คือ นายสุรชัย ศรีธัญญา ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 แล้วเสียชีวิต นำไปสู่การได้รับเงินเยียวยาจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพ หรือ สปสช. จำนวน 400,000 บาท

แต่สุดท้ายถูกลูกสะใภ้เชิดเงินทั้งหมดไป ท่ามกลางภาระหนี้รุมเร้า โดยเฉพาะหนี้ก้อนโตจากบ้านพักอาศัยในปัจจุบัน ซึ่งผ่อนมา 26 ปี เดือนละ 6,000 บาท จากเงินต้น 1.3 ล้านบาท จนเหลือเงินต้องผ่อนบ้านต่ออีกกว่า 200,000 บาท แต่ตอนนี้หยุดส่งมาเกือบ 3 เดือน และสิ้นเดือนกันยายนนี้บ้านอาจจะถูกยึด จนเกิดความสิ้นหวังกับชีวิต อยากวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ด้าน ทนายความกล่าวถึงความคืบหน้าคดีคุณยายอารมย์ว่า ได้ส่งเรื่องไปยังสภาทนายความฯ ให้ช่วยตรวจสอบเพื่อเตรียมเอาผิดกับ สปสช. เพราะเมื่อพิจารณาแบบคำร้องขอ และหลักเกณฑ์ในการรับเงินเยียวยากรณีได้รับความเสียหายจากวัคซีนโควิด-19 มีความชัดเจนว่า แม่ถือเป็นทายาทที่ต้องนำมาพิจารณาเป็นรายแรก แต่เจ้าหน้าที่ สปสช. กลับอนุมัติเรื่องผ่านให้กับลูกสะใภ้ จึงเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับ คุณยายอารมณ์ ต่อไป

กรณีนี้เป็นเรื่องเศร้าที่สะท้อนให้เห็นทั้งมิติปัญหาภายในครอบครัว และมิติที่ต้องตั้งคำถามด้วย คือ มีความบกพร่องในการจ่ายเงินเยียวยาของ สปสช. ด้วยหรือไม่ ซึ่งในส่วนของ คุณยายอารมย์ ก็เรียกว่าสุดกลั้นแล้วจริง ๆ ไม่คิดว่า อายุ 80 ปี ต้องมาแบกรับภาระที่หนักอึ้ง หากร่างกายแข็งแรงดีเหมือนเมื่อก่อน คงไม่หมดหวังเช่นนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark