ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผลตรวจมลพิษ 2 โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า เกินค่ามาตรฐานกว่าที่กฎหมายกำหนด

เช้านี้ที่หมอชิต - ดีเอสไอ เผยผลการตรวจสอบการปล่อยมลพิษด้านกลิ่น เสียง และน้ำเสียลงสู่ลำรางสาธารณะด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ของโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ 2 แห่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี เกินค่ามาตรฐาน

นายเทวา จุฬารี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 7 เปิดเผยความคืบหน้าการเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้า 2 แห่ง ในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนผ่านกรมสอบสวนคดีพิเศษว่า ได้รับความเสียหายจากการดำเนินกิจการดังกล่าว ทั้งด้านกลิ่น และเสียง ว่าขณะนี้ผลการตรวจค่ามลพิษของทั้ง 2 บริษัท ได้ออกมาแล้ว และพบว่าเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดทั้งหมด รวมถึงการดำเนินการเครื่องจักรของโรงงานก็เกินกำลังกว่าที่ได้รับอนุญาต

เบื้องต้น เวลานี้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำสั่งให้ทางโรงงานปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งมีการส่งข้อมูลให้คณะกรรมการส่วนกลาง ซึ่งมีอำนาจเปรียบเทียบปรับโดยชอบด้วยกฎหมายดำเนินการต่อเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่เพิกเฉย หรือเอื้อประโยชน์ให้กับโรงงานทั้ง 2 บริษัท ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีโดยเปรียบเทียบปรับไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังทำอีก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 7 บอกว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานท้องถิ่นที่ต้องดำเนินการ

นอกเหนือจากโรงงาน 2 บริษัท ที่ดีเอสไปเข้าไปตรวจสอบ จนพบว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ปัจจุบันยังมีโรงงานอีกจำนวนไม่น้อยที่ชาวบ้านร้องเรียนให้ ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบ หลังแจ้งหน่วยงานในพื้นที่แล้วไม่มีความคืบหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark