ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไรเดอร์กลายเป็น 'สายลับ จับบ้านเล็ก' แบบไม่ตั้งใจ

เช้านี้ที่หมอชิต - ต้องบอกว่าปัจจุบันไรเดอร์กลายเป็นทุกอย่างให้เธอแล้วจริง ๆ ก่อนหน้านี้เราจะเห็นข่าวไรเดอร์ไปนั่งกินข้าวเป็นเพื่อนลูกค้า ไปรับส่งลูกให้แทน ให้อาหารหมาแมว หรือให้ไปไหว้เจ้าที่แทนก็มี แอบส่งชาไข่มุกในเวลาเรียนเราก็เคยนำเสนอข่าวไปแล้ว ล่าสุดกลายเป็นสายลับจับบ้านเล็ก ลูกค้าบอกอาหารหนูไม่เอาแล้ว ไปดูแฟนหนูให้ก็พอ

ในเพจคนขับไลน์แมนเพจหนึ่ง มีสมาชิกโพสต์เตือนภัยเพื่อนพี่น้องไรเดอร์ชาย ใครที่แอบมีเล็กซุกน้อยนอกบ้านทำอะไรก็ระวังตัวกันไว้ให้ดี ช่วงนี้มีนวัตกรรม "ไรเดอร์ลับ จับบ้านเล็ก" กำลังมาแรง เป็นทุกอย่างให้ลูกค้าจริง ๆ ส่งพัสดุเอกสาร ส่งคน ส่งอาหาร สอดแนมเรื่องชาวบ้าน บลา ๆ

ผู้สื่อข่าวเห็นแล้ว จึงขอไปคุยด้วยหน่อย มันเป็นยังไง "ไรเดอร์ลับ จับบ้านเล็ก" ไปพูดคุยกับ นายจิน (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี ไรเดอร์​ที่โพสต์ เขาเล่าว่า​ ตนได้กดรับออเดอร์ลูกค้าตามปกติ มีลูกค้ารายหนึ่งสั่งอาหาร​ ให้ไปส่งที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เมื่อไปรับและกำลังจะไปส่งให้ลูกค้า สักพักลูกค้าได้โทรมาเบอร์ส่วนตัว​ เป็นผู้หญิง บอกว่าอาหารให้เอาไปกินเลย

แต่อยากรู้ที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านว่ามีรถที่กำลังตามหา จอดอยู่หน้าบ้านหรือไม่ ถ้ามีให้ถ่ายรูปให้หน่อย ตนเองวนหาอยู่ประมาณ 10 นาที ก็พบบ้านหลังดังกล่าว และมีรถที่ลูกค้าบอก จึงถ่ายรูปแล้วส่ง หลังจากนั้นลูกค้าก็ฝากขอบคุณมา ถือว่าเสร็จภารกิจจึงขับรถกลับ​

แต่เรื่องนี้หากมองอีกมุมหนึ่งก็เป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำแบบนี้ข้อที่ 1 ผิดกฎระเบียบของแพลตฟอร์มเดลิเวอรีหรือไม่ เพราะใช้งานผิดจุดประสงค์ของการรับส่งอาหาร และข้อที่ 2 คือจะผิดกฎหมาย PDPA หรือ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือไม่ เพราะถือเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะมีการแอบถ่ายภาพส่วนตัว ซึ่งก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วยบางคนบอกเป็นสุดยอดปฏิบัติการ บางคนบอกระวังจะเดือดร้อนเพราะไม่ใช่หน้าที่เรา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark