ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฝ้าระวังน้ำหลากจากลุ่มน้ำภาคเหนือ

ข่าวภูมิภาค 13 กันยายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมชลประทาน แจ้งเตือน 11 ลุ่มเจ้าพระยา เตรียมรับสถานการณ์น้ำเหนือหลากลงมา ทำให้ เขื่อนเจ้าพระยา ต้องระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ เพิ่มในอีก 2 วันข้างหน้า

เฝ้าระวังน้ำหลากจากลุ่มน้ำภาคเหนือ
สถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากในจังหวัดที่อยู่แนวลุ่มน้ำวัง ได้แก่ จังหวัดตาก และบางพื้นที่ของจังหวัดลำปาง เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังเล็กน้อยในพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมตลิ่ง โดยข้อมูลของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง รับแจ้งพื้นที่ของตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้รับความเสียหายหนักสุด และจนถึงขณะนี้ สภาพท้องฟ้ายังมีเมฆหมอกปกคลุมและฝนตกโปรยปราย วันนี้ แม่น้ำวัง ที่รับมวลน้ำหลากจากลำห้วยสาขา มีระดับเกินจุดวิกฤตแล้ว แจ้งเตือนพื้นที่ท้ายน้ำ ตั้งแต่อำเภอเกาะคา สบปราบ เถิน และแม่พริก เตรียมรับน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

ส่วนลุ่มน้ำยม ที่ไหลผ่านจังหวัดสุโขทัย มีปริมาณน้ำมาก ทางจังหวัดฯ สั่งเฝ้าระวังจุดเสี่ยง 2 ฝั่งแม่น้ำยม ได้แก่ บริเวณสะพานพระร่วง สะพานพระแม่ย่า ประตูระบายน้ำ หลักกิโลเมตรที่ 8 อำเภอเมืองสุโขทัย ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ และประตูระบายน้ำคลองหกบาท อำเภอสวรรคโลก เพราะทั้ง 5 จุด รับน้ำที่หลากมาจากพื้นที่อุทกภัย

ขณะที่ บ้านบางเบ้า ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ที่รับมวลน้ำมาจากจังหวัดสุโขทัย ก่อนไหลลงแม่น้ำยม ตอนนี้เริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็นแล้ว

สำหรับพื้นที่ประสบอุทกภัยที่ระดับน้ำลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจักรกลหนัก เพื่อเข้าไปซ่อมแซมเส้นทางและคอสะพานที่ถูกกระแสน้ำเซาะ เพื่อให้ชาวบ้านใช้สัญจรเข้า-ออกได้อีกครั้ง

11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เตรียมรับน้ำเหนือหลาก
กรมชลประทาน  มีหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำใน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 7 ให้พร้อมรับสถานการณ์และแจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำที่หลากจากภาคเหนือ ลงมาเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และในช่วงวันที่14 - 17 กันยายนนี้ ภาคเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนตก คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนฯ ระหว่าง 2,100 - 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ในอัตรา 1,800 - 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนฯ เพิ่มสูงขึ้นจากเดิม โดยวันนี้ ระบายอยู่ที่ 1,799 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งชาวบ้านยังรับได้ เนื่องจากน้ำที่ท่วม ยังดีกว่าน้ำที่เจิ่งนอง เพราะไม่สามารถพายเรือไปไหนได้

สำนักงานชลประทานที่ 12 ยังมีหนังสือแจ้งเตือน 2 จังหวัดเหนือเขื่อนฯ ได้แก่ จังหวัดชัยนาทและอุทัยธานี พร้อมรับสถานการณ์เช่นกัน เนื่องจากต้องใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนฯ ชะลอน้ำชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายนนี้ และจะส่งผลให้ระดับเหนือเขื่อนฯ ยกตัวยกตัวสูงขึ้นจากเดิม ประมาณ 40 เซนติเมตร

ตลาดสายลมจอย รอด น้ำลดแล้ว จ.เชียงราย
ส่วนสถานการณ์แม่น้ำสาย ที่หลากเข้าท่วมชุมชน และตลาดสายลมจอย เป็นรอบที่ 4 ของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อคืนยังมีฝนตก แต่ไม่มีน้ำเอ่อล้น พ่อค้า-แม่ค้า ก็ต้องเก็บกวาดทำความสะอาดและจัดเตรียมร้านกันอีกครั้ง โดยระดับน้ำจนถึงตอนนี้ เข้าสู่ภาวะปกติ

เร่งทำความสะอาดบ้านเรือน หลังน้ำลด จ.เชียงใหม่
ที่บ้านสบอาว ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ หลังชาวบ้านต้องประสบภัยน้ำในลำน้ำแม่ขาน เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 80 หลังคาเรือน มาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดสถานการณ์น้ำคลี่คลายแล้ว ชาวบ้านต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเอง และทางเทศบาลตำบลสันติสุข ได้นำรถน้ำเข้ามาฉีดทำความสะอาดล้างถนน และบ้านเรือนประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark