ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนลุ่มเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่มขึ้น

ข่าวภาคค่ำ - ชาวบ้านลุ่มเจ้าพระยา ทำใจ และเริ่มขนย้ายทรัพย์สินกันอีกครั้ง หลังกรมชลประทาน แจ้งเตือน 11 จังหวัด ที่อยู่เหนือเขื่อนฯ และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมรับน้ำฝน และมวลน้ำที่หลากมาจากภาคเหนือ ในอีก 2 วัน

กรมชลประทาน แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำใน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 7 ที่อาศัยริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย เตรียมรับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งเพิ่มในอีก 2 วัน เนื่องจากมีปริมาณน้ำทางภาคเหนือมากขึ้น และคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักลงมาอีก จำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1,799 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะทยอยปรับเพิ่มตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ในอัตรา 1,800-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สำหรับพื้นที่เหนือเขื่อนที่จังหวัดชัยนาท และอุทัยธานี จะใช้เป็นพื้นที่ชะลอน้ำไว้ เพื่อควบคุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ ในอัตราที่กำหนด

ชาวบ้านตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมืองอุทัยธานี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ชะลอน้ำของชลประทาน และชุมชมริมแม่น้ำน้อย อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง พื้นที่ท้ายน้ำ เตรียมทำใจไว้ก่อนแล้ว แม้ในหลายพื้นที่ระดับน้ำเพิ่งจะแห้งไป ทำให้ต้องเริ่มเก็บทรัพย์สินกันอีกครั้ง

แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดไชยวัฒนาราม และวัดษัตราธิราชวรวิหาร พระอารามหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สูงกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร ส่วนชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำของอำเภอบางบาล เสนา และผักไห่ ระดับน้ำที่ลดลงมาตลอดสัปดาห์ เริ่มสูงขึ้น ตอนนี้ 1 เมตรแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark