ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

56 ปี อนุทิน กับ โอกาสเป็น นายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล ก็มีทั้งคำอวยพรจากคนอื่น และพรที่ขอให้ตัวเอง ซึ่งเจ้าตัวพูดติดตลก ขอพรให้ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี บรรยากาศช่วงนั้นเป็นอย่างไร ไปฟังเสียงกันเลย

ก็ไม่รู้ว่ามีใครอวยพรให้คุณอนุทินเป็นนายกฯหรือเปล่า แต่เจ้าตัวอวยพรให้ตัวเองเรียบร้อยแล้ว พรนี้จะส่งผลจริงหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ แต่ก่อนหน้านี้ คุณอนุทิน ก็เคยปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี แม้หลังจากนั้นเพียงวันเดียวจะออกมาแก้ข่าวว่าไม่ได้คิดเป็นนายกฯ สมัยนี้ มาถึงเมื่อวานนี้คำพูดติดตลกอวยพรตัวเองเป็นนายกฯ ก็เลยขอชวนท่านผู้ชมไปดูความเป็นมาของพรรคภูมิใจไทยกันหน่อย ว่าจะมีพลังมากพอที่จะส่งให้คุณอนุทิน ถึงฝั่งฝันหรือไม่

เริ่มสเต็ปแรกไม่ต้องรอไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า คือ ต้องลุ้นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้รัฐสภาต้องสรรหานายกฯ คนใหม่ หากยังจับขั้วกันได้เหมือนเดิม ก็จะเป็นโอกาสของคุณอนุทิน ในฐานะที่อยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคภูมิใจไทย พรรคอันดับสองในรัฐบาล

แต่ถ้างวดนี้ไม่ได้ งวดหน้ามีโอกาสแค่ไหน ต้องไปดูความร้อนแรงของพรรคภูมิใจไทย ว่าจะทรงพลังเพียงใด ถึงจะไม่ใช่พรรคเก่าแก่ แต่วันนี้ก็อยู่บนเส้นทางการเมืองก้าวเข้าปีที่ 14 เป็นพรรคขนาดกลาง เพิ่งผ่านสนามเลือกตั้งมาแค่ 2 ครั้ง ปัจจุบันมี สส.ในสังกัด 65 คน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า มีเป้าหมายกวาด สส.เพิ่มทุกพื้นที่ โดยเฉพาะภาคใต้ หมายมั่นปั้นมือขอ 16 ที่นั่ง

ส่วนเส้นทางการเมืองของคุณอนุทิน ก็ใช่ว่าจะราบรื่น เพราะเคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากกรณีพรรคไทยรักไทยถูกยุบ หลังพ้นโทษแบนทางการเมือง ก็เข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยในปี 2555 และได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค

สำหรับเก้าอี้รัฐมนตรี คุณอนุทินก็เป็นมาแล้วหลายกระทรวง ไล่ตั้งแต่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก่อนได้ขึ้นชั้นเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในปัจจุบัน บนถนนการเมือง 26 ปี จะถึงเวลาได้เดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าหรือยัง คงไม่ได้จบที่คำอวยพรได้เป็นนายกฯ แต่อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark