ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวนากรุงเก่าระทมทุกข์ ลอยคอเกี่ยวข้าว

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวนาในพื้นที่บ้านกรด ประตูระบายน้ำเสียกันน้ำไม่ทัน ท่วมนาข้าว ได้รับความเสียหายหลาย 100 ไร่ สาเหตุเป็นเพราะปีนี้น้ำมาเร็วไม่ทันตั้งตัว

นี่เป็นสภาพนาข้าวในตำบลบ้านกรด หมู่ที่ 8 อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สภาพตอนนี้คือถูกน้ำท่วมจนใกล้ถึงยอดรวงข้าว ใช้รถเกี่ยวข้าวไม่ได้ จะใช้คนเกี่ยวก็ทำได้ยาก หลายแปลงจึงต้องปล่อยให้ยืนต้นตาย เพราะหากเสี่ยงลงไปเก็บก็อาจได้รับอันตรายจากปลิงที่มีจำนวนมาก

เจ้าของนาข้าวบอกว่าปีนี้น้ำมาเร็วมาก ไม่ทันตั้งตัว นาข้าวเกือบ 100 ไร่ยังไม่ถึงระยะเวลาเก็บเกี่ยว ต้องทำใจมองเห็นนาข้าวยืนต้นตาย ปัจจัยที่นาข้าวย่านนี้ไม่สามารถเกี่ยวได้ทัน เนื่องจากว่าข้าวที่ถูกน้ำท่วมก่อนหน้านี้จะสุกช้ากว่าข้าวทั่วไป ยิ่งประตูระบายน้ำบ้านโพธิ์ไม่สามารถใช้การได้ ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว จนถึงวันนี้ก็ไม่มีหน่วยงานใดมาผันน้ำออกไปเพื่อช่วยเหลือชาวนา

และที่เห็นอยู่นี้ก็คือสภาพประตูน้ำบ้านโพธิ์ ระดับน้ำด้านนอกและด้านในเสมอกัน เนื่องจากประตูทั้งสองบานไม่สามารถปิดได้ ส่วนประตูระบายน้ำใหญ่ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยาก็เปิดออกแล้ว เพื่อเตรียมดันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ทุ่งแก้มลิง

สำหรับการระบายน้ำท้ายเขื่อนวันนี้อยู่ที่ประมาณ 1,698 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และอาจสูงถึง 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในบางเวลา ทั้งนี้ ทางเขื่อนยืนยันว่าจะควบคุมการระบายไม่ให้ส่งผลกระทบ กว่าค่าเฉลี่ยที่ประตูระบายน้ำสำแลจังหวัดปทุมธานีจะรับได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark