ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับจระเข้กลางทุ่งนา เร่งล่าอีก 1 ตัว จ.บุรีรัมย์

ข่าวภูมิภาค 14 กันยายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาวนาที่จังหวัดบุรีรัมย์ แทบช็อกพบจระเข้ 2 ตัว นอนอาบแดดอยู่กลางทุ่งนา แจ้งกู้ภัยจับได้ 1 ตัว คาดว่าหลุดจากฟาร์มเลี้ยง อีกตัวยังหาไม่พบ เตือนให้ระวังอันตราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 20 คน พร้อมอุปกรณ์ เดินเท้าเข้าไปจับจระเข้ 2 ตัว กลางทุ่งนาข้างมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอห้วยราช และพบนอนอาบแดด อยู่บริเวณขอบคันนา จึงใช้ไม้ง่าม และเชือกที่ทำเป็นบ่วงคล้องจับ

แต่จระเข้ไม่ยอมให้จับ ฟาดหางไปมา เล่นเอาเจ้าหน้าที่ตกใจ กระโดดหนีกันหลายรอบ ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ป้องกันอันตราย และการจับเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากที่นามีน้ำสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ประกอบกับต้นข้าวค่อนข้างสูง ต้องใช้เวลากว่า 30 นาที จึงจับได้ 1 ตัว 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำจระเข้ตัวนี้ ความยาวเกือบ 2 เมตร ไปดูแลที่ สภ.ห้วยราช แต่ผ่านมา 1 คืน ยังไม่มีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ ขณะที่เจ้าของที่นาบอกว่า ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็มีจระเข้เข้ามาอยู่ในที่นาของตนเอง และได้กระโจนกัด เคราะห์ดีใส่รองเท้าบูทจึงกัดไม่เข้า ผ่านมาแค่สัปดาห์เดียว ก็พบจระเข้โผล่มาอีก คาดว่าน่าจะหลุดจากฟาร์มเลี้ยงใกล้ ๆ

ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ไปรับจระเข้ไปดูแล และจะประกาศหาเจ้าของภายใน​ 30​ วัน​ หากไม่มีใครมาติดต่อขอรับ​ ก็จะส่งไปที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จังหวัดนครสวรรค์​ และเตรียมตรวจสอบฟาร์มจระเข​้​ ในพื้นที่ที่ขออนุญาตเลี้ยง 33 ฟาร์ม ประมาณ 500,000 ตัว ส่วนใครที่ทำจระเข้หลุด จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. ประมง และหากกัดชาวบ้าน จะมีความผิดทางอาญาด้วย

ส่วน จระเข้ที่ยังจับไม่ได้ อีก 1 ตัว วันนี้เจ้าหน้าที่จะค้นหาอีกครั้ง และเชื่อว่าน่าจะยังซ่อนตัวอยู่กลางทุ่งนา เตือนชาวบ้านอย่าเข้าไปในพื้นที่ จนกว่าจะจับจระเข้ได้ และตรวจสอบว่า ไม่มีจระเข้หลงเหลืออยู่อีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark