ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชะตานายกฯ 8 ปี 30 ก.ย.

ข่าวภาคค่ำ - ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยุติการไต่สวนกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะมีพยานหลักฐานเพียงพอต่อการวินิจฉัยและนัดแถลงด้วยวาจา  30 กันยายนนี้

ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ข้อมูลเอกสารข่าวการประชุมตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ถึงความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง หรือไม่นั้น ที่ประชุมได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีขณะนี้มีพยานและหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันศุกร์ที่ 30 กันยายนเวลา 15.00 น.

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุ แม้จะเป็นการวินิจฉัยในวันที่ 30 ก้นยายน ที่แม้จะดูช้าไป แต่ไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาล เพราะขณะนี้ก็ไม่เกิดสุญญากาศ และเจตนารมณ์ของการร่างรัฐธรรมนูญในมาตรา 264 เพื่อมีเจตนาให้รัฐบาลมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบเพื่อให้ทำงานได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าไปทำงานที่กระทรวงกลาโหมตามปกติ และยังไม่มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการแต่อย่างใด

ส่วน พลเอก ประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจบนตึกไทยคู่ฟ้าเป็นครั้งแรก ก่อนลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงบ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark