ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งระบายน้ำช่วย กทมฯ ตะวันออก

ข่าวภาคค่ำ - หลายหน่วยงานระดมความช่วยเหลือ กู้วิกฤตน้ำท่วมขังกรุงเทพฯ ตะวันออก คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม จะใช้เวลาระบายน้ำ 5 วัน ให้กลับสู่ภาวะปกติ

บ่ายวันนี้ มีฝนตกลงมาที่เขตมีนบุรี โดย พลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปติดตามการระบายน้ำ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวสามารถระบายน้ำไปยังอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 และแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน หลังอยู่กับน้ำท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์ จากนั้นอีก 1-2 วัน จะใช้วิธีปิดล้อมพื้นที่สูบน้ำออกจากหมู่บ้านที่ยังมีน้ำท่วมขัง

ส่วนที่ลาดกระบัง น้ำท่วมขังเริ่มส่งกลิ่นเหม็น หลายหน่วยงานระดมความช่วยเหลือ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำผ่านคลองพระโขนง ออกแม่น้ำเจ้าพระยา และผ่านไปทางอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อลงอ่าวไทย

ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง กล่าวว่า น้ำในคลองประเวศบุรีรมย์ ลดลงกว่า 10 เซนติเมตร คาดว่า หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม จะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

ด้านรองผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 11 เผยข้อมูล ปริมาณน้ำฝน ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร และจังหวัดข้างเคียง พบว่า 14 วันที่ผ่านมา ปริมาณฝนตกสูงถึง 726 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่ากำลังสูบวันละ 48 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากฝนไม่ตกเพิ่ม จะใช้เวลา 5 วัน ระบายน้ำพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ให้ดีขึ้น

สำหรับปริมาณฝนตกสะสมในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1-14 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,600 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับปี 2563 และปี 2564 ปริมาณฝนตกสะสมในเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้นสูง ต่างจาก 2 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ฝนจะตกต่อเนื่องไปอีก 1-2 วัน จากนั้นวันที่ 17-20 กันยายน ร่องมรสุมจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนัก และตกเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark