ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำท่วมหนัก ป้องพื้นที่เศรษฐกิจ จ.ระยอง

ข่าวภาคค่ำ - ยังต้องส่งใจไปช่วยชาวบ้านที่จังหวัดระยอง กันอีกครั้ง เจอน้ำท่วมรอบนี้ถือว่าหนักกว่ารอบแรก จนถึงขณะนี้ยังมีปริมาณน้ำหลากเข้ามาเติมอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมของชาวตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง ตลอดทั้งวัน ยังไม่มีท่าทีว่าจะคลี่คลาย โดยเฉพาะจุดที่อยู่ใกล้กับทางน้ำไหลและคูคลอง เพราะปริมาณน้ำยังคงหลากเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง การเข้า-ออกในหลายหมู่บ้าน ชุมชน ต้องใช้รถยกสูงเท่านั้น ส่วนถนนสาย 36 เส้นบายพาสเลี่ยงเมืองระยอง ช่วงกิโลเมตรที่ 42 ทั้ง 2 ฝั่ง มวลน้ำได้หลากเข้าท่วม ความสูงเกือบครึ่งเมตร รถเล็กผ่านไม่ได้แล้ว

ช่วงเย็นที่ผ่านมา มวลน้ำได้ทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลนครระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจแล้วบางส่วน ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านทอง และตลาดสด ต้องช่วยกันนำกระสอบทรายและผ้าใบ ทำแนวป้องกันน้ำ และภาวนาให้คืนนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีก

ภาคเหนือ มีฝนตกหนักบนยอดดอยผาเสื่อ หลากลงลำห้วยแม่สะงา และลำห้วยแม่สะงี อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้เศษสวะและกิ่งไม้ลอยไปติดสะพานซูตองเป้ หรือสะพานไม้ไผ่ เอกลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ พระและเณร วัดภูสมณาราม ต้องช่วยกันเปิดทางไหลของน้ำ ป้องกันสะพานพัง ล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้ว แต่พื้นที่เลี้ยงโคขุนเจอน้ำหลาก เจ้าหน้าที่ต้องไปช่วยขนย้าย

แม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านตัวเมืองลำปาง เพิ่มสูงและไหลเชี่ยว เนื่องจากเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วคอหมา และเขื่อนกิ่วลม เป็น 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำบริเวณเทศบาลนครลำปาง ในเช้าวันพรุ่งนี้ เพิ่มขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร 30 เซนติเมตร

วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ เกินอัตรา 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นจนเกินเกณฑ์กักเก็บ ปัจจุบันระบายอยู่ที่ 1,848 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลกระทบกับชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ที่จังหวัดอ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำเพิ่งลดไปไม่ถึง 3 วัน ก็กลับมาท่วมซ้ำอีก

สำหรับอำเภอเมืองอุทัยธานี ที่จะใช้เป็นพื้นที่หน่วงน้ำเหนือเขื่อนฯ ในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เร่งบรรจุทรายใส่กระสอบ เพื่อนำไปทำแนวกั้นป้องกันน้ำเข้าชุมชน โดยชาวบ้านที่นี่ไม่ได้รู้สึกกังวลและยังใช้ชีวิตตามปกติ ยืนยันว่า หากไม่ท่วมหนักเหมือนปี 2554 ก็ยังอยู่กันได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark