ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ลูกหนี้เฮ กู้ กยศ.ได้ 3 เด้ง ไม่มีดอกเบี้ย - ค่าปรับ - ไม่ต้องค้ำประกัน

ประเด็นเด็ด 7 สี - สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบให้การกู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย ไม่ต้องจ่ายเบี้ยปรับ และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

สภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ ร่าง พ.ร.บ.กยศ. โดย กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อจากเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม โดยในครั้งนั้นพิจารณามาตรา 17 แก้ไขมาตรา 44 พ.ร.บ.กองทุน กยศ. เกี่ยวกับผู้กู้ยืมเงินจะต้องมีหน้าที่ชำระเงินกู้ยืมที่ได้รับไปพร้อมทั้งดอกเบี้ยตามสัญญากู้ยืมเงินคืนให้กองทุน ซึ่งร่างของ ครม.เสนอให้เก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2

แต่ต่อมากรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก ปรับลดให้เก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ซึ่งเรื่องนี้มีความเห็นแตกออกไปหลายทางมีทั้งเห็นว่าเมื่อกู้ก็ต้องจ่ายดอกเบี้ย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดผลกระทบต่อเงินหมุนเวียน จนส่งผลต่อสถานะของกองทุนฯ ได้

หลังใช้เวลาถกเถียงกันเกือบ 1 ชั่วโมง ก็ลงมติด้วยคะแนน 218 ต่อ 109 งดออกเสียง 53 ไม่ออกเสียง 1 เห็นด้วยกับการให้ผู้กู้ยืมเงิน กยศ.นอกจากไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้แล้ว ยังไม่ต้องจ่ายเบี้ยปรับกรณีชำระเงินไม่ตรงเวลา รวมทั้งไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันด้วย แต่ยังไม่จบ เพราะต้องไปผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark