คลิปที่เกี่ยวข้อง

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ BA.2.75 ในไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 แล้ว 9 คน ซึ่งยังต้องจับตาความรุนแรง และความรวดเร็วในการแพร่ระบาด

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 ในไทย โดยการถอดรหัสพันธุกรรมตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา จำนวน 803 คนพบว่าสายพันธุ์หลักในบ้านเราตอนนี้ เป็น BA.5 สัดส่วน 85 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเป็น BA.4 สัดส่วน 13 เปอร์เซ็นต์ และ BA.2.75 สัดส่วน 1 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า ในไทยพบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์ BA.2.75 แล้ว 9 คน

ในจำนวนนี้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ BA.2.75 จำนวน 6 คน และเป็นเชื้อกลายพันธุ์ย่อย  BA.2.75.1, BA.2.75.2 และ BA.2.75.3 อย่างละ 1 คน กระจายอยู่ที่จังหวัดแพร่ กรุงเทพฯ ตรัง สงขลา และทั้งหมดหายป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว พร้อมย้ำ ว่าไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ แต่เป็นการกลายพันธุ์จาก BA.2.75 ซึ่งยังต้องจับตาเรื่องความรุนแรง หรือการแพร่ระบาดง่ายขึ้นหรือไม่ เพราะบางสายพันธุ์ที่เคยคิดว่าจะสร้างปัญหา ก็กลับหายไป ไม่ได้แพร่ระบาดต่อ จึงขอให้ประชาชนอย่าตระหนก

เปิดห้องปฏิบัติการ รองรับโรคอุบัติใหม่
ขณะที่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ ระดมผู้เชี่ยวชาญ นวัตกรรมการแพทย์ และสุขภาพจากทั่วโลก มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ผลักดันงานวิจัยจากห้องแลปสู่การใช้งานจริง เตรียมพร้อมรับมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต หลังเกิดสถานการณ์โควิด-19

งานนี้ได้เปิดตัวห้องปฏิบัติการเฉพาะทางด้านการวิเคราะห์และทดสอบคุณสมบัติของยาชีววัตถุและวัคซีนมาตรฐานสากลแห่งแรกของไทย และอาเซียน ช่วยให้นักวิจัยไทย วิจัยยาและวัคซีนได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องส่งตรวจวิเคราะห์ไกลถึงต่างประเทศ ซึ่งราคาจะสูงว่าบ้านเราถึง 2 เท่า และใช้เวลานาน โดยหากเกิดโรคอุบัติใหม่ แลปนี้จะช่วยวิเคราะห์ได้ทันที ว่าวัคซีน หรือยาที่คิดค้นขึ้นมานั้น สามารถใช้ได้ทันทีหรือไม่ หรือต้องใช้ปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งคนไทยจะได้ใช้ยาและวัคซีนที่มีคุณภาพ และราคาถูก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark