ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปฏิบัติการกู้วิกฤตน้ำท่วม เขตลาดกระบัง คาด 5-7 วัน คลี่คลาย

เช้านี้ที่หมอชิต - ยังอยู่ที่ปฏิบัติการกู้วิกฤตน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง คาดกันว่าภายใน 5-7 วัน สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

เป็นปฏิบัติการเร่งระบายน้ำท่วมขังในเขตลาดกระบัง ออกไปยัง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยช่วยลดระดับน้ำในคลองประเวศบุรีรมย์ บรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่เขตลาดกระบัง ที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมขังมา 1 สัปดาห์ เบื้องต้น ประเมินว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม จะใช้เวลา 3 วัน เพื่อระบายน้ำออกจากถนน และใช้เวลา 7 วัน ระบายน้ำตามซอยและบ้านเรือน ชุมชน ให้กลับสู่สถานการณ์ปกติ

ซึ่งขณะนี้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด 13,000 ครัวเรือน และมีผู้ป่วยติดเตียง 447 คน ทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือแล้ว

ทั้งนี้มีข้อมูลว่าฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ บางพื้นที่ของฉะเชิงเทราและปทุมธานี พบว่า 14 วันที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกสูงถึง 726 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่ากำลังสูบวันละ 48 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากฝนไม่ตกเพิ่มจะใช้เวลา 5 วัน ระบายน้ำพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับปริมาณฝนตกสะสมใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 1-14 กันยายนที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,600 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับปี 2563 และปี 2564 จะเห็นว่าปริมาณฝนตกสะสมในเดือนเดียวกัน เพิ่มขึ้นต่างจาก 2 ปีก่อน จึงทำให้ช่วงนี้ บางพื้นที่ใน กทม. มีน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง โดยเฉพาะตามหมู่บ้าน ชุมชน ถนน และภายในซอยที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ เราได้เห็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับ กทม.อย่างแข็งขัน เมื่อวันก่อน ผู้ว่าฯ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวานก็ลงพื้นที่กับ บิ๊กป๊อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับเร่งระบายน้ำในเขตลาดกระบัง

ก่อนที่จะเดินลุยสายฝนพร้อมกับ บิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก และเสริมการระบายน้ำท่วมขังบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark