ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อนุทิน เชื่อปมการเมือง รุมถล่มร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง

ข่าวภาคค่ำ - ประเด็นถอนร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ออกจากระเบียบวาระการประชุมของสภาฯ ส่อเค้าเกิดรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล ถูกเชื่อมโยงเป็นประเด็นทางการเมือง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน นโยบายกัญชาเสรี ต้องไม่สะดุด

อนุทิน เชื่อปมการเมือง รุมถล่มร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของคณะกรรมาธิการมีความรอบคอบแล้ว แต่หลายพรรคการเมืองเล่นเกมเตะถ่วง ไม่ให้กฎหมายเดินหน้าต่อ เพราะกลัวจะเสียเปรียบทางการเมือง ซึ่งตนเองคาดการณ์ไว้แล้ว ว่าจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น จึงได้เร่งปลดล็อกกัญชาและออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขมารองรับไว้

ฟาดกันไปมา ปมถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ
นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ย้ำว่า ที่โดนสกัดไม่ให้พิจารณาร่างนี้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ชื่นชอบนโยบายกัญชา ของพรรคภูมิใจไทย ทำให้พรรคคู่แข่งหวังผลทางการเมือง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีก ประชาชนที่ปลูกกัญชา นับล้านคน อาจมีความผิดทางอาญาได้ 

ขณะที่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย สส.พรรคประชาธิปัตย์ โต้ทันที ยืนยันไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง ไม่มีการประสานกับพรรคใดก่อนโหวตถอนร่าง แต่แค่ต้องการให้เกิดความรอบคอบ รัดกุม ควบคุมการใช้กัญชาให้อยู่ในกรอบที่คำนึงถึงผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน โดยหากปรับปรุงเนื้อหาแล้ว ก็นำมาพิจารณาได้อีกในสมัยการประชุมหน้า เดือนพฤศจิกายนนี้

เหตุผลที่ลงมติถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง
ด้านพรรคฝ่ายค้าน ระบุ การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ที่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เรื่องหาเสียงทางการเมือง โดยร่างของกรรมาธิการ ถูกถอนออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาฯ เพราะมีการเพิ่มเติมจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา และมีเนื้อหาที่ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ในขั้นรับหลักการ ขัดวัตถุประสงค์ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ และมีการเสนอให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดอีกต่อไป ซึ่งอาจสุ่มเสี่ยงต่อการมอบเมา ถูกนำไปใช้ในเชิงนันทนาการมากกว่าทางการแพทย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark