ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ระดมเครื่องผลักดันน้ำระบายลงทะเล จ.ระยอง

ข่าวภาคค่ำ - ชุมชนริมตลิ่งลุ่มน้ำ "ปิง วัง ยม น่าน" และลุ่มเจ้าพระยา ถูกมวลน้ำเอ่อล้น และทะลักเข้าท่วมพื้นที่หมดแล้ว ส่วนชาวระยอง เริ่มจะเห็นรอยยิ้ม เพราะวันนี้ระดับน้ำลดลงไปมาก

ระดมเครื่องผลักดันน้ำระบายลงทะเล จ.ระยอง
สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอเมืองระยอง ส่งสัญญาณดีขึ้นมากตลอด 2 วันที่ผ่านมา ไม่มีฝนตกและน้ำทะเลหนุน ทำให้การระดมเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำตลอดคลองสายหลักระบายลงทะเลได้เร็วขึ้น ถนนสาย 36 บายพาสเลี่ยงเมือง พื้นที่ตำบลทับมา ที่เคยมีน้ำท่วมสูง และเขตเทศบาลนครระยอง พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ เหลือแค่น้ำท่วมขังเล็กน้อย ตลอดเส้นทางที่น้ำลด พบป้ายทะเบียนรถที่ขับลุยน้ำจำนวนหลายป้าย ชาวบ้านที่เก็บได้นำไปฝากไว้กับผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้า เพื่อแขวนไว้ริมทาง ง่ายในการให้เจ้าของตามหา และนำหลักฐานไปติดต่อขอรับคืน

วันนี้ เป็นวันแรกที่่เห็นรอยยิ้มของเด็ก ๆ และชาวบ้านที่นี่ เพราะหลายครอบครัวเริ่มขนย้ายทรัพย์สินกลับเข้าบ้าน หากคืนนี้ไม่มีฝนตกลงมาอีกก็จะทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

มวลน้ำเหนือหลากลงลุ่มน้ำ "ปิง วัง ยม น่าน"
สถานการณ์น้ำเหนือ ขณะนี้ อ่างเก็บน้ำและเขื่อนหลายแห่ง เกินขีดจำกัดแล้ว ต้องพร่องลงลุ่มน้ำ "ปิง วัง ยม น่าน" กระทบกับชุมชนริมตลิ่ง และพื้นที่ลุ่มต่ำ มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม บางจุดสูงกว่า 1 เมตร และส่งผลให้น้ำที่ไหลผ่านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงได้เพิ่มการระบายจาก 1,898 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวาน เป็น 1,950 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่ 15.00 น. ที่ผ่านมา

น้ำล้นลุ่มเจ้าพระยา ท่วมริมตลิ่งสูงขึ้น
สำหรับพื้นที่ท้ายเขื่อนฯ ที่ได้รับผลกระทบแล้ว คือ แนวตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ ทั้งที่จังหวัดชัยนาท อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา บางชุมชน ก็สร้างสะพานไม้เข้า-ออกได้ และบางชุมชนถูกน้ำล้อมรอบ ต้องใช้เรือในการสัญจร รับ-ส่งลูกหลาน หรือ ไปทำงาน แต่บางชุมชนมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ลูกหลานเกลี้ยกล่อมยังไงก็ไม่ยอมย้ายออก

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เริ่มแผนการหน่วงน้ำเหนือเขื่อนฯ ที่จังหวัดอุทัยธานี และพื้นที่ตอนบนของจังหวัดชัยนาท ซึ่งเริ่มระบายลงทุ่งบ้างแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark