ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดเส้นทางการเงินสลากฯ ทิพย์

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจบุกจับมือรับจ้างเปิดบัญชี "สลากทิพย์" ขณะบวชเป็นพระ เจ้าตัวอ้างไม่รู้จักเจ้าของตัวจริง พบช่วงนี้กลับมาระบาดหนัก เพราะโทษน้อย เส้นทางเงินหมุนเวียนสลากทิพย์เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงานของคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นภาพขณะตำรวจเข้าจับกุมพระลูกวัดแห่งหนึ่งในอำเภอบางสะพาน หลังการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีสถานะเป็นผู้รับโอนเงินของไดมอนด์ เว็บไซต์ขายสลากออนไลน์ ซึ่งมีผู้ร้องเรียน 4 ราย ระบุว่า เป็นสลากทิพย์ ไม่มีอยู่จริง

สลากทิพย์ เป็นสลากที่ขายอยู่ในแพลตฟอร์ม ที่เปิดโดยไม่มีที่ตั้ง มีแค่แชตบอต นำภาพถ่ายสลากจริงของผู้อื่นที่จ้างสแกนมาโพสต์ขาย จึงรับทรัพย์แบบจุก ๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ ไม่เคยได้สลากจริง หรือตรวจซ้ำถูกข้างเคียงหรือไม่

อีกรูปแบบ คือ เจ้าของจะเข้าไปกดซื้อออนไลน์จากกองสลาก มาเรียงเลขและขายเป็นชุด ปั่นราคา ซึ่งแม้จะเป็นสลากจริง แต่ก็เป็นของคนที่กดซื้อเท่านั้น ไม่ใช่ของคนที่ซื้อต่อ จึงง่ายต่อการกินไม่จ่าย หากถูกจริง

ที่ผ่านมา ตำรวจค้นแพลตฟอร์มลอตเตอร์รี่ออนไลน์แล้ว 17 แห่ง เป็นเจ้าใหญ่ระดับประเทศ 2 ราย อยู่ระหว่างการไต่สวน 1 ราย อีก 1 กำลังอุทธรณ์คดี ขณะที่ 8 แพลตฟอร์ม ศาลมีคำสั่งปิดแล้ว รวมทั้งแพลตฟอร์มที่มี 2 ดาราดังเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็โดนข้อหาฉ้อโกง และยึดทรัพย์แล้วบางส่วน

ยิ่งช่วงนี้ความนิยมซื้อออนไลน์ยิ่งสูง แถมโทษปรับก็แค่ 1,000-2,000 บาท จึงมีแพลตฟอร์มน้องใหม่เกิดขึ้นมากมาย ท้าทายกฎหมาย หัวหน้าชุดจับกุม บอกว่า เงินที่ได้จากขายสลากทิพย์สูงนับสิบล้านบาทต่องวด เพราะมีต้นทุนแค่ซื้อภาพสแกนสลากเท่านั้น ถ้าถูกรางวัลเล็ก ๆ ก็จ่ายกันไป ถ้าถูกรางวัลใหญ่ เจ้าของตัวจริงก็ถูก สลากทิพย์ก็ถูก จะเอาเงินที่ไหนจ่าย

ที่ผ่านมา สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดตัวสลากออนไลน์  5 ล้านใบ ตอนนี้ขยับมาเกือบ 13 ล้านใบ และมีแนวโน้มจะเพิ่มจนกว่าจะแตะ 20 ล้านใบ หรือ 20 เปอร์เซ็นต์ของสลากที่พิมพ์ต่องวด ส่วน 80 ล้านใบเหลือ จะจำหน่ายแบบตัวแทนรายย่อย ซึ่งกองสลากฯ มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาได้

การเพิ่มโทษยึดทรัพย์ และเพิ่มสลากราคา 80 บาท เข้าไปในระบบ จะแก้ปัญหาสลากเกินราคาได้หรือไม่ เพราะถึงวันนี้สลากจากยี่ปั๊วที่ปล่อยให้รายย่อย หลังวันหวยออก ก็ยังสูงกว่า 94 บาทต่อฉบับ งานนี้จึงต้องติดตามกันต่อไป ว่าท้ายที่สุดจะเป็นแค่วัวพันหลักหรือเปล่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark