ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สัญญาณร้าวพรรคร่วมรัฐบาล รับเลือกตั้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - ในขณะที่สถานะนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังต้องรอการชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญ การเมืองก็ยังมีประเด็นร้อนแรงเพิ่มเติม โดยเฉพาะการปะทะกันอย่างจัง ระหว่าง พรรคภูมิใจไทย กับ ประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ต้องถอนร่างกฎหมายออกจากสภาฯ

คนที่ออกตัวแรงสุด คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กอย่างดุเดือด ระบุ บางพรรคเล่นการเมือง สกัดร่างกฎหมาย ซึ่งจะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดกัญชาเสรี

นอกจากโพสต์เฟซบุ๊กแล้ว ยังมีการสำทับอีกครั้งในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า หลายพรรคการเมืองเล่นเกมเตะถ่วง ไม่ให้กฎหมายเดินหน้าต่อ เพราะกลัวจะเสียเปรียบทางการเมือง

ทั้งนี้หากพิจารณาไส้ในของการลงคะแนน จนต้องถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระสภาฯ จะพบว่า ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีแค่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่สนับสนุนให้ถอนร่างกฎหมายนี้ แต่ยังมี สส.จากพรรคพลังประชารัฐ รวมพลังประชาชาติ เศรษฐกิจใหม่ และพรรคเล็กรวมอยู่ด้วย

ขณะที่ฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการถอนร่างกฎหมาย พรรคภูมิใจไทย ก็ได้คะแนนเพิ่มจากพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน โดยในการลงมติครั้งนั้น มี สส.ก้าวไกล เพียงคนเดียว ที่เห็นด้วยกับการถอนร่างออกจากวาระการประชุม

และนั่นก็ทำให้ฝ่ายค้านออกมา ยืนยัน การลงมติครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นอิสระของ สส. ที่จะตัดสินใจ

ส่วนข้อเรียกร้องที่ต้องการให้นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น ก็ได้รับการปฏิเสธจาก นายอนุทิน แล้ว และยังมีการขยายความเพิ่มเติมถึงเหตุผลจาก นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จากพรรคภูมิใจไทยด้วยว่า ถ้าย้อนกลับไปให้กัญชาเป็นยาเสพติด จะทำอย่างไรกับคนที่ปลูกนับล้านคน และยังมีอีกกว่า 7,000 คน ที่พ้นโทษ ต้องกลับเข้าเรือนจำอีกครั้ง พร้อมตั้งคำถามว่า เตรียมคุกพอไว้ขังประชาชนหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark