ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

งานเข้า ศักดิ์สยาม ฝ่ายค้านไล่เช็กบิล

เช้านี้ที่หมอชิต - ศึกซักฟอกรัฐบาลจะจบไปกว่า 2 เดือน แต่วิบากกรรมของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจยังไม่ยุติ ล่าสุด ฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช. ให้ดำเนินคดีอาญา และปมขัดจริยธรรมร้ายแรง กับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นคิวแรก

โดยมีประเด็นให้ตรวจสอบ 3 สำนวน เป็นความผิดทั้งทางอาญา และขัดจริยธรรมร้ายแรง โดยเริ่มจากปฏิบัติ หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายโดยทุจริต จากการยึดถือครอบครองที่ดินรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง นายศักดิ์สยาม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. กลับไม่ดำเนินการให้ รฟท. ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดิน รฟท. หนำซ้ำยังใช้เทคนิคด้านกฎหมาย ประสานงานให้กรมที่ดินเป็นผู้ฟ้องร้อง เพื่อทอดเวลาเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง

และความผิดเรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อ ป.ป.ช. ซึ่งฝ่ายค้านพบการยักย้ายถ่ายเทสร้างหลักฐานเท็จ มีมูลเหตุเชื่อว่าปกปิดหรือแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ

รวมถึงประเด็นครอบครองที่ดินรถไฟเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้ที่ดินที่เหล่านั้นเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจตนเองและเครือญาติ ซึ่งประเด็นนี้ ขอให้ ป.ป.ช. สอบขัดจริยธรรมร้ายแรง เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา พิจารณา

หลังจากนี้จะเป็นคิวของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งฝ่ายค้าน บอกว่าจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ภายในเดือนกันยายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark