ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชัชชาติ ข้องใจ กระสอบทรายบล็อกท่อระบายน้ำ ขู่ถ้าวางยา ผอ.เขต โดนแน่

เช้านี้ที่หมอชิต - กลายเป็นเรื่องใหญ่ หลังจากที่ทหารเรือ พบกระสอบทรายจำนวนมาก อยู่ในท่อระบายน้ำ ในเขตลาดกระบัง จนสงสัยว่า เป็นสาเหตุเกิดน้ำท่วมขังยาวนานหรือไม่ เรื่องนี้ทำให้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สงสัยกระสอบทรายบล็อกท่อ เป็นวิธีถูกต้องหรือไม่ ถ้าพบเป็นการวางยา โดนแน่

จากภาพที่เรานำเสนอไปเมื่อวาน ที่เป็นภาพทหารเรือ กำลังขนรื้อกระสอบทรายจำนวนมาก ขึ้นมาจากท่อระบายน้ำที่ถูกน้ำท่วม จนมีการตั้งข้อสงสัยว่า เป็นสาเหตุน้ำท่วมขังในเขตลาดกระบังยาวนานเช่นนี้หรือไม่

เรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ได้สอบถามไปยัง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นกระสอบทรายที่นำไปอุด หรือบล็อกไม่ให้น้ำจากถนนไหลลงท่อ และไหลเข้าลงคลองที่ระดับน้ำมากแล้ว ซึ่งคาดว่า ภาพที่เห็นเป็นเพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบ ลืมนำออกจากท่อหลังจากคลองลดระดับ เมื่อฝนตกลงมาจุดนี้เกิดน้ำท่วม ประชาชนจึงเกิดความสงสัย และขอให้ทหารเรือช่วยดูว่า เกิดอะไรขึ้น ก็พบสาเหตุ

วิธีการนี้ ผู้ว่าชัชชาติยังไม่เชื่อว่า เป็นวิธีที่ถูกต้อง จึงสอบถามที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ว่า ใช้ได้จริงหรือ ก็ได้คำตอบว่าสามารถใช้ได้ ทำแนวบังคับเส้นทางน้ำ จึงเชื่อว่าไม่มีใครวางยา กทม. แต่ถ้ามีการวางยาจริง ผู้รับผิดชอบพื้นที่ต้องโดนด้วย

กทม. ขอบคุณรัฐบาลช่วยแก้วิกฤตน้ำท่วม แจงแค่ท่วมบางส่วน ไม่ใช่ทั้ง กทม.
เป็นคำยืนยันว่าไม่มีใครวางยา กทม. ให้จมน้ำ แต่ต้องปรับปรุงเรื่องการสื่อสาร ทั้งกับประชาชน และหน่วยงานราชการ ที่ลงมาช่วยกันก่อวิกฤตน้ำท่วมกรุงเทพมหานครด้วย เพราะที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลเป็นอย่างดี ตั้งแต่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ช่วยสั่งการก่อนหน้านี้ รวมถึง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ทำให้การประสานกับกรมชลประทาน และทางกองทัพ เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

พร้อมระบุ ไม่ใช่น้ำท่วมกรุงเทพมหานคร แต่เป็นกรุงเทพมหานครบางส่วน เช่นลาดกระบัง บางเขต ดอนเมือง 80 เปอร์เซ็นต์ น้ำไม่ได้ท่วม

เร่งผันน้ำคลองประเวศบุรีรมย์ กู้วิกฤตเขตลาดกระบัง
ขณะที่ ปฏิบัติการกู้วิกฤตสถานการณ์น้ำในเขตลาดกระบัง ขณะนี้ น้ำลดลงไปครึ่งเมตรแล้ว ท่ามกลางการระดมความช่วยเหลือ เร่งระบายน้ำท่วมขัง ออกจากพื้นที่ 3 เส้นทางหลัก คือ ระบายน้ำออกจากคลองประเวศบุรีรมย์ ออกแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เส้นทางที่ 2 คือ เปิดประตูระบายน้ำช่วงวัดกระทุ่มเสือปลา ระบายน้ำออกสู่คลองพระโขนง และ 3 ผันน้ำจากสถานีสูบน้ำพระโขนง ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จากนี้จะเป็นการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark