ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เหนือเขื่อนเจ้าพระยาน้ำเพิ่มสูง เอ่อท่วมหลายพื้นที่ จ.ชัยนาท

ข่าวภาคค่ำ - ชาวบ้านในอำเภอผักไห่ ร้องเปิดประตูระบายน้ำผันเข้าทุ่งแก้มลิง เนื่องจากพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงจากการระบายน้ำเพิ่มของเขื่อนเจ้าพระยา

ปริมาณน้ำจากภาคเหนือ และแม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลไปถึงพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท วันนี้ มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 2,112 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีการหน่วงน้ำไว้ และระบายน้ำท้ายเขื่อนในอัตรา 1,948 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำเหนือเขื่อน บริเวณสะพานธรรมจักร ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนหลายพื้นที่ 

ร้องผันน้ำเข้าทุ่งแก้มลิง ระดับน้ำเพิ่มสูง จ.พระนครศรีอยุธยา
แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้ชาวบ้านตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ ได้รับผลกระทบ ถูกน้ำเจ้าพระยาหนุนเข้าแม่น้ำน้อย สูงขึ้นประมาณ 2 เมตร ได้รวมตัวเรียกร้องให้สำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ อธิบายถึงสาเหตุ ที่ยังไม่เปิดประตูระบายน้ำผักไห่, ประตูระบายน้ำคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน และประตูระบายน้ำคลองสาขาต่าง ๆ ผันน้ำเข้าทุ่งแก้มลิง ซึ่งในการเจรจาได้ข้อยุติว่า จะยกบานประตูระบายน้ำผักไห่ 3 บาน บานละ 1 เมตร 80 เซนติเมตร, ประตูระบายคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ยกประตูระบายน้ำเป็น 3 เมตร และยกประตูระบายน้ำคลองต่าง ๆ อีก 20 เซนติเมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขัง

แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง เอ่อท่วมขยายวงกว้าง จ.อ่างทอง
ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง แม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ขยายวงกว้าง เอ่อเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 6 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมืองอ่างทอง ระดับน้ำ สูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นไปอยู่บนชั้นสอง และนำเรืออกมาใช้เป็นยานพาหนะในการสัญจร โดยพื้นที่แห่งนี้นับเป็นอำเภอที่ 3 ที่ถูกน้ำท่วม หลังก่อนนี้แม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก และ ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark