ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อนุทิน ปัดใช้นโยบาย กัญชา+กยศ. หาเสียงล่วงหน้า

ข่าวภาคค่ำ - ผลพวงของการพิจารณากฎหมายในสภาฯ ทำให้รอยร้าวในรัฐบาลชัดเจนขึ้น หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประกาศ เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลไม่สนับสนุนกันเอง ใกล้เลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ต้องเกรงใจกัน

อนุทิน ปัดใช้นโยบาย กัญชา+กยศ. หาเสียงล่วงหน้า
หลังพรรคร่วมรัฐบาล โหวตถอนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ซึ่งเป็นนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทยออกจากการพิจารณาในสภาฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า เป็นสิทธิของแต่ละพรรค แต่กรณีนี้ถือเป็นเรื่องดี ที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่สนับสนุน เพราะหากใกล้เลือกตั้ง จะได้ไม่ต้องเกรงใจกัน

ส่วนประเด็นเรื่องร่างกฎหมายกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ที่สภาฯให้ความเห็นชอบแล้ว และทำให้ลูกหนี้ได้ประโยชน์ 3 ต่อ คือ ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย ยกเว้นค่าปรับ รวมถึงไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันนั้น นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย ขับเคลื่อนเรื่องนี้ เพราะเป็นการลงทุนให้กับอนาคตของชาติ ไม่ใช่มุ่งแต่หาเสียง โดยไม่คำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง

เชื่อเห็นต่าง ดอกเบี้ย กยศ. ไม่กระทบคะแนนเสียงเลือกตั้ง
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน จุดยืนของพรรคคือ ผู้กู้เงิน กยศ. ต้องเสียดอกเบี้ย เพื่อให้กองทุนมีความเข้มแข็ง และเป็นหลักการันตีว่า กองทุนจะมีเงินเพื่อให้ลูกหลานได้กู้ยืมเพื่อการศึกษาต่อไปในอนาคต แต่อาจจะต้องปรับปรุงรายละเอียดเรื่องดอกเบี้ย และปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อลดภาระผู้กู้ ซึ่งพรรคไม่กังวลว่า ความเห็นของพรรคจะกระทบฐานเสียงคนรุ่นใหม่

นายสุทิน คลังแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ภายในพรรคเสียงแตกเรื่องคิดดอกเบี้ยและไม่คิดดอกเบี้ย กยศ. แต่ท้ายที่สุด ก็มีมติว่า ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย เพราะเห็นว่า การสนับสนุนด้านการศึกษาควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่กองทุนกู้ยืม ก็ต้องวางมาตรการให้รัดกุมและเข้มแข็ง ด้วยการเอาผิดกับผู้ที่ไม่คืนเงิน โดยเรื่อง กยศ.นี้ พรรคจะนำไปอธิบายให้ประชาชนเข้าใจในเวทีหาเสียง และไม่กังวลว่า จะมีพรรคใดหยิบเรื่องนี้มาโจมตี

ด้าน พรรคก้าวไกล ยอมรับว่า การพยายามผลักดันร่างกฎหมายที่เคยหาเสียงไว้ ให้ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ ถือเป็นจุดสำคัญที่แต่ละพรรคนำมาใช้หาเสียงต่อในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งหากพรรคใดสามารถผลักดันกฎหมายได้ ก็ถือเป็นความสามารถของพรรคการเมืองนั้น

ส่วน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ทุกพรรคหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ แข่งขันกันด้วยผลงาน หลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดแสดงวิสัยทัศน์ที่จังหวัดภูเก็ต และกล่าวพาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ต้องการ สส. ไม่ใช่เสาไฟฟ้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark