ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ 1,948 ลบ.ม./วินาที เป็นวันที่ 3 จ.ชัยนาท

ข่าวภาคค่ำ - พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ยังได้รับผลกระทบ ระดับน้ำเพิ่มสูง จากการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ชาวบ้านยอมรับอยู่กับน้ำได้ แต่ขออย่าให้ระดับน้ำสูงแตะถึงพื้นบ้าน

วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ยังระบายน้ำในอัตรา 1,948 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะบริหารจัดการน้ำแบบขั้นบันได ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้ต้องดูปริมาณน้ำที่ไหลมาจากตอนบน มาถึงเหนือเขื่อน ซึ่งจะให้กระทบกับพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาน้อยที่สุด

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม่น้ำเจ้าพระยายังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำท่วมขยายวงกว้างหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำน้อย หมู่ 4 ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ ถูกน้ำท่วมสูง บางส่วนต้องย้ายออกไปเช่าบ้านอยู่ ส่วนที่ยังอาศัยอยู่ได้ ก็ต้องหนุนพื้นบ้านให้สูงขึ้น จนแทบจะถึงหลังคาบ้าน ต้องทนร้อนนอนใต้หลังคาสังกะสี สูงไม่ถึงเมตร จึงขอให้ผู้รับผิดชอบบริหารจัดการน้ำ ให้เดือดร้อนน้อยที่สุด

ที่จังหวัดลำปาง เขื่อนกิ่วคอหมา และเขื่อนกิ่วลม วันนี้ ได้ลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง เหลือ 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นอีก อาจต้องเพิ่มการระบายน้ำ ซึ่งมวลน้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง ในพื้นที่ 2 ตำบลของอำเภอสามเงา จังหวัดตาก ตอนนี้ยังท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 80 เซนติเมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark