ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้นำโลกทยอยเดินทางถึงอังกฤษ เพื่อร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้นำนานาชาติทยอยเดินทางไปถึงกรุงลอนดอน ของอังกฤษ เพื่อเตรียมเข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วย สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งญี่ปุ่น เสด็จพระราชดำเนินถึงกรุงลอนดอน ของอังกฤษ แล้ว เพื่อทรงเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร โดยสื่อต่างชาติรายงานว่าการเสด็จพระราชดำเนิน สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งของทั้ง 2 ราชวงศ์ เนื่องจากไม่บ่อยครั้งนักที่ สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น จะทรงเข้าร่วมพระราชพิธีศพในต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน วันนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน เสด็จพระราชดำเนินออกจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ของบรูไน ไปยังกรุงลอนดอน แล้ว เพื่อทรงเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ เช่นกัน โดยสำนักนายกรัฐมนตรีบรูไน ออกแถลงการณ์ว่า การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ต่อชุมชนนานาชาติ และราชวงศ์ของทั้ง 2 ชาติ มีความสัมพันธ์กันมาอย่างแน่นแฟ้นและยาวนาน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ พร้อมด้วย นางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง เดินทางถึงกรุงลอนดอน ของอังกฤษแล้ว และคาดว่าในวันนี้ ประธานาธิบดีไบเดน จะเดินทางไปถวายความเคารพพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ก่อนที่จะเข้าร่วมในพระราชพิธีพระบรมศพ พร้อมกับผู้นำและผู้แทนจากเกือบ 200 ชาติ และดินแดนทั่วโลก ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันพรุ่งนี้

และก่อนหน้านี้ ผู้นำหลายชาติ อาทิ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, นายแอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ร่วมถวายความเคารพ และลงนามไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แล้ว

ขณะที่ วันนี้ ในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จะมีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยทั่วสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 1 นาที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark