ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อายุ 105 ปี

ข่าวภาคค่ำ - กรมควบคุมโรค ใช้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อายุ 105 ปี จนหาย และกลับบ้านได้แล้ว เป็นผู้สูงอายุที่ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 มาก่อน

ผู้ป่วยอายุ 105 ปี รายนี้ ติดเชื้อ มีไข้สูง มีเสมหะ ค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ ปอดติดเชื้อแบคทีเรีย ตอนแรกแพทย์ให้ยาต้านไวรัสก่อน แต่ด้วยเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงพิจารณาให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ร่วมกับยาปฏิชีวนะ รวมใช้เวลารักษาไม่ถึง 2 สัปดาห์  

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุจากกรณีนี้ ชี้ว่า ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปออกฤทธิ์ลบล้างไวรัสโควิด-19 ได้ ทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิมและกลายพันธุ์ และให้ผลดี รักษาผู้ป่วยสูงอายุ ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันได้

ทั้งนี้ ภูมิสำเร็จรูปจะฉีดให้คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันไม่ได้ด้วยวัคซีน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังที่ฟอกไต หรือผู้ป่วยที่ต้องกินยากดภูมิ ขณะที่ ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์โควิดวันนี้ พบผู้ป่วยใหม่ที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล 477 คน เป็นตัวเลขที่ลดลง และขณะนี้ยังมีผู้ป่วยที่รักษาอยู่ 9,223 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 651 คน ส่วนผู้เสียชีวิตรายวัน 12 คน

ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ยกเลิกสัญญากับโรงพยาบาลเอกชน 9 แห่งในกรุงเทพฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ชี้แจงเหตุผลที่ต้องยกเลิกสัญญา มาจากผลการตรวจสอบ ที่พบเอกสารหลักฐานว่าโรงพยาบาลเอกชนทั้ง 9 แห่ง เบิกค่าคัดกรองเมตาบอลิก ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง 

อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิบัตรทอง ยังไปใช้สิทธิรักษากับ 9 โรงพยาบาลได้ ถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ และระหว่างที่ สปสช. จัดหาคลินิกเวชกรรม คลินิกชุมชนอบอุ่นและโรงพยาบาลใหม่รองรับ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ผู้ป่วยบัตรทองของ 9 โรงพยาบาลนี้ ให้ไปเข้ารักษาได้ทุกสถานพยาบาลในระบบบัตรทอง ใกล้บ้าน ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark