ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้องบาส ฮีโรช่วย นร.ถูกไฟช็อต ออกจาก รพ.แล้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวคราวเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้ารั่วในพื้นที่น้ำท่วม จนช็อตผู้คนที่เดินผ่าน อย่างภาพที่ท่านผู้ชมเห็นในขณะนี้ เกิดขึ้นที่จังหวัดอุดรธานี ไฟช็อตนักเรียน เคราะห์ดีช่วยเหลือไว้ได้ทัน ซึ่งในพื้นที่ใกล้เคียงกันมีนักเรียนถูกไฟฟ้าช็อตถึง 5 คน ก็เรียกว่าทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาขันน็อตกันยกใหญ่

น้องบาส ฮีโรช่วย นร.ถูกไฟช็อต ออกจาก รพ.แล้ว
จุดไฟฟ้ารั่วหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี เกิดจากระบบไฟสาธารณะของเทศบาลนครรั่วถึง 9 แอมเปอร์ ถือว่าอันตรายอย่างมาก เคราะห์ดีมีพลเมืองดีอย่าง น้องสุภารัตน์ ภูเหมือนบุตร "สาวหล่อ" อีกรายที่เข้าช่วยนักเรียนหญิงถูกไฟฟ้าช็อต จากเหตุการณ์ฝนตกหนักน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมี น้องอรรถชัย อาจอุดม หรือ น้องบาส ที่ตอนนี้ถูกเรียกว่าเป็น "ฮีโร่เทคนิค" ไปแล้ว ช่วยเหลือนักเรียนหญิงที่โดนไฟช็อต จนตัวเองก็ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วย ซึ่งขณะนี้ทั้งนักเรียนที่โดนไฟฟ้าช็อตสองคนยังต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอุดรธานี เพื่อสังเกตอาการอีกระยะ ส่วน น้องบาส ที่เข้าช่วยเหลือและได้รับบาดเจ็บไปด้วย ตอนนี้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

มท.1 สั่งสแกนจุดเสี่ยงไฟฟ้ารั่ว พื้นที่น้ำท่วม
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดอุดรธานี เรียกว่าเป็นอุทธาหรณ์ กระตุ้นเตือนให้หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเร่งตรวจสอบ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ทุกจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวง ตรวจสอบจุดเสี่ยงอันตราย กระแสไฟฟ้ารั่วจากเสาไฟฟ้าในพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังเกิดเหตุไฟฟ้าช็อต เนื่องจากฝนตกน้ำท่วมที่จังหวัดอุดรธานี โดยหากตรวจสอบพบมีกระแสไฟฟ้ารั่วไหล หรือ ประเมินว่าจะเป็นอันตรายต่อประชาชน ให้ตัดกระแสไฟฟ้าทันที ซึ่ง หากประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่ว สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ สายด่วนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 1129 และสายด่วน การไฟฟ้านครหลวง 1130

เรื่องไฟฟ้ารั่ว ยังมีคำอธิบายจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ด้วยว่า ไฟฟ้าช็อต อาจเกิดได้ทั้งจาก ละอองจากฝนกระเด็นไปโดนปลั๊กไฟ หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าาน ไปจนถึงจากไฟรั่วตามเสาสาธารณะต่าง ๆ อย่างเช่น เหตุการณ์ที่จังหวัดอุดรธานี

สำหรับอาการของคนที่โดนกระแสไฟฟ้าช็อต กระแสไฟจะไหลผ่านหัวใจทำให้หัวใจหยุดทำงาน และอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะอื่น ๆ ที่เป็นทางผ่านของกระแสไฟฟ้า เช่น กล้ามเนื้อ กระดูก อวัยวะในช่องท้อง และระบบประสาท

หากกระแสไฟฟ้ามีแรงสูงมาก ๆ ก็จะทำให้เนื้อเยื่อที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านถูกทำลายอย่างรุนแรง และอาจเกิดอาการบาดเจ็บของอวัยวะในช่องท้องได้ บางคนอาจมีอาหารชักเกร็งของกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย หายใจเร็ว และหมดสติ

แนะ 5 วิธี ช่วยเหลือผู้ถูกไฟฟ้าช็อต
ถ้าเราไปพบเห็นผู้ถูกไฟฟ้าช็อต วิธีการเข้าไปให้การช่วยเหลือ หรือ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น จะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง และต้องทำด้วยความปลอดภัย โดยมีคำแนะนำดังนี้ เริ่มแรกต้องรีบหาแหล่งที่เกิดไฟฟ้ารั่ว และหาทางตัดวงจรไฟฟ้าก่อนเข้าช่วยเหลือ แจ้งสายด่วน 1669 เคลื่อนย้ายผู้ประสบเหตุจากบริเวณไฟรั่วให้เร็วที่สุด ที่สำคัญในการช่วยเหลือ ต้องใช้วัสดุที่เป็นฉวนวนไฟฟ้า เช่น ไม้แห้ง เชือกแห้ง หรือ ผ้าแห้ง พันมือให้หนาแล้วดึงตัวผู้ประสบเหตุออกมา ถ้าหากจุดเกิดเหตุมีน้ำขัง ผู้ช่วยเหลือห้ามลงน้ำเด็ดขาด กรณีผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว หรือ หัวใจหยุดเต้น ต้องรีบทำการฟื้นคืนชีพทันที

ชัชชาติ สั่งพร่องน้ำ-เสริมกระสอบทราย รับฝนถล่ม
สำหรับสถานการณ์น้ำก็ยังท่วมอยู่ในหลายพื้นที่ โดยในส่วนของกรุงเทพฯ ผู้ว่าฯชัชชาติ ได้มีคำสั่งให้พร่องน้ำเตรียมรับน้ำฝนระลอกใหม่ที่จะเข้ามาในสัปดาห์นี้ เพราะฝนอาจจะตกต่อเนื่องไปอีกสองเดือน จึงต้องเร่งเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง มีการสนับสนุนกระสอบทรายในพื้นที่จุดอ่อนเสี่ยงน้ำท่วมด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark