ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ผอ.โรงเรียน ปมเก็บโทรศัพท์มือถือนักเรียนไว้ ไม่บอก

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดปมร้อนปมฉาวขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้อำนวยการนำโทรศัพท์มือถือนักเรียนไปเก็บไว้โดยไม่บอก จนเกิดข้อครหา ซ้ำถูกแฉเพิ่มเคยยึดของนักเรียนไปแล้วไม่คืน เรื่องนี้นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว

คำบอกเล่าของนักเรียนที่เคยถูกผู้อำนวยการ หรือ ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ยึดเครื่องหนีบผมไปต่อหน้าต่อตา แม้จะแสดงตนว่าเป็นเจ้าของแล้ว แต่ก็ยังถูกยึดไป และยังไม่ได้คืนจนวันนี้ และยังมีเพื่อนนักเรียนถูกตีจนเลือดออก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับ ผอ.คนเดียวกับที่เพิ่งมีข่าวว่า นำมือถือของนักเรียนไป หลังโทรศัพท์มือถือของนักเรียนชาย ชั้น ม.2 คนหนึ่ง ที่เสียบชาร์จแบตไว้ในห้องเรียนหายไป และพบพิกัดไปปรากฏอยู่กับ ผอ.ท่านนี้ โดยน้อง ๆ นักเรียนรู้สึกอึดอัด และไม่พอใจที่ ผอ. ตรวจยึดทรัพย์สินไปแล้วไม่คืน

ทีมข่าวของเราสอบถามไปยังผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ หรือ สพม. บุรีรัมย์ ทราบว่าได้ตรวจสอบเรื่องความวุ่นวายในโรงเรียนดังกล่าวแล้ว เบื้องต้น ผอ.ชี้แจงไม่มีเจตนาจะไม่คืนทรัพย์สินของนักเรียน แต่ด้วยภาระงานที่มาก ทำให้หลงลืม ซึ่งทาง สพม.บุรีรัมย์ จึงตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งนักเรียน และ ผอ.โรงเรียน

ทั้งนี้ ผอ. สพม. บุรีรัมย์ ย้ำว่าการทำโทษนักเรียน ต้องปฏิบัติตามระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของนักเรียน หากพบว่าฝ่าฝืนนำอุปกรณ์ หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ไม่มีเหตุอันควรมาใช้ภายในโรงเรียน ให้ตรวจยึดทรัพย์สินไว้ โดยให้ครูประจำชั้น หรือครูฝ่ายปกครอง เมื่อเลิกเรียนในวันนั้น ให้นำทรัพย์สินคืนสู่นักเรียน และหากนำมาอีกอาจตัดคะแนน และใช้มาตรการอื่นต่อไป

เรื่องนี้มีข้อมูลเชิงลึกว่า ผอ.โรงเรียนเคร่งครัดในกฎมาก อาจไม่ถูกใจนักเรียน ยิ่งเมื่อเกี่ยวพันกับทรัพย์สินมีค่าแล้วเจ้าของไม่ได้คืน ก็อาจทำให้คิดไปต่าง ๆ นานา อย่างไรก็ตาม ผอ. สพม.ฯ คาดว่าผลการสอบสวนจะชัดเจนใน 3 วัน

ส่วนความคืบหน้าด้านคดีความ เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ผอ.โรงเรียนเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.หนองสองห้อง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาลักทรัพย์ พร้อมให้การภาคเสธ และยืนยันไม่มีเจตนาจะขโมยโทรศัพท์มือถือของนักเรียน เบื้องต้น ตำรวจไม่ได้ควบคุมตัว ผอ.โรงเรียน เพราะมารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง ก่อนที่จะเชิญตัวผู้ปกครอง และนักเรียนผู้เสียหายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark