ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อาคม เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้ดีขึ้นแน่นอน

ข่าวในประเทศ 19 กันยายน 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยปีนี้ดีขึ้นแน่นอน เงินในกระเป๋าประชาชนจะเพิ่มขึ้น หลังภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกส่งสัญญาณฟื้นตัว ระบุอาจได้เห็นตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจถึง 4 % ในปีหน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ หลังเปิดประเทศคลายล็อกมาตรการโควิด-19 การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว สังเกตจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น อาจถึง 10 ล้านคนในปีนี้ พร้อมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2565 จะดีขึ้นอย่างแน่นอน อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 3-3.5% จากปัจจัยด้านการท่องเที่ยว การส่งออก ประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนตัว กระตุ้นการลงทุนภาครัฐ ภาคการก่อสร้าง การค้าชายแดน และ มาตรการรักษาการบริโภคการใช้จ่าย เช่น โครงการคนละครึ่ง และ เราเที่ยวด้วยกัน ทั้งยังคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง อาจได้เห็นตัวเลขการเติบโต 3-4% ในปีหน้า และเงินในกระเป๋าของประชาชนจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องใช้จ่ายอย่างเหมาะสม

ส่วนการใช้จ่ายตามโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างมาก แต่จะมีโครงการในเฟส 6 หรือไม่ ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ เนื่องจากโครงการในปัจจุบันออกมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะเงินเฟ้อเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark