ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช้างป่า ละมุด อาละวาด ทำชาวบ้านร้องไห้ จ.ปราจีนบุรี

ข่าวภูมิภาค 19 กันยายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช้างป่า "ละมุด" ที่ถูกโขลงช้างด้วยกันขับออกจากโขลง จนต้องเตลิดออกมาหากินนอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี นานร่วมเดือน เริ่มแสดงความดุร้ายขึ้นทุกวัน นอกจากจะขโมยของกิน ทำร้ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ยังทำชาวบ้านร้องไห้อีกด้วย

ช้างป่า "ละมุด" ยังคงเข้ามาหากินในหมู่บ้าน "วังอ้ายป่อง" หมู่ 3 ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ตามปกติเป็นประจำทุกวัน แต่ช่วงเย็นวานนี้ ไม่ปกติ "ละมุด" แสดงอาการหงุดหงิดทันทีที่เห็นเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวัง และกลุ่มจิตอาสา ที่นำโดยผู้ใหญ่บ้าน ที่พยายามเข้าไปผลักดันให้ออกมาจากบ้านพักเจ้าหน้าที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดกลับเป็นฝ่ายที่ถูก "ละมุด" ผลักดันออกมา จนต้องถอยกลับมาตั้งหลักกันใหม่

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามดูพฤติกรรมจนค่ำ "เจ้าละมุด" ก็ไม่ไปไหน ยังคงเดินวนเวียนอยู่แถวนั้น จนไปหยุดอยู่ที่รั้วบ้านนายพิชิต สงเคราะห์ และดันรั้วบ้านจนพัง ขณะนั้น มีเพียงภรรยานายพิชิต ที่อยู่ในบ้านคนเดียว เจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้าไปนำตัวออกมา และปล่อยให้ "เจ้าละมุด" รื้อค้นทำลายทรัพย์สินในบ้านเสียหายเกือบหมด เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาภรรยาเจ้าของบ้าน ที่ถึงกับร้องไห้ออกมา เพราะทำอะไรไม่ได้เลย

จนรุ่งเช้า "เจ้าละมุด" ก็เดินกลับเข้าป่าไป และคาดว่า เย็นนี้ก็จะออกมาหากินอีก ทำชาวบ้านเริ่มถามหามาตรการแก้ไขจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว เพราะเดือดร้อนกันมานานร่วมเดือน ทั้งการบุกพังครัวของชาวบ้าน ขโมยข้าวสาร น้ำมันพืช ผงชูรส

ครั้งหลังสุด ทำร้ายเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิต เมื่อกลางดึกวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา แม้ว่าล่าสุด เจ้าหน้าที่และชุดจิตอาสา เดินสายไฟสำหรับช็อตวัวมาติดตั้งรอบบริเวณ เพื่อป้องกัน "เจ้าละมุด" เข้ามาประชิดหมู่บ้าน แต่ด้วยความฉลาด เมื่อ "เจ้าละมุด" เดินมาพบ มันจะดันต้นไม้โค่นทับลวดสายไฟให้ขาด แล้วก็เดินเข้า-ออก ได้อย่างสบายใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark