ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยึดรถหรู 26 คัน ถูกโจรกรรมจากอังกฤษ ลอบนำเข้าไทย

ข่าวภาคค่ำ - คดีโจรกรรมรถยนต์ราคาแพง 35 คัน จากอังกฤษ ที่ DSI รับเป็นคดีพิเศษมาเมื่อปี 2561 สามารถตามรถคืนมาได้ 26 คันแล้ว ส่วนอีก 9 คันที่เหลือ ผู้ครอบครองไม่ส่งมอบคืน จึงเตรียมพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI แถลงผลสรุปผลปฎิบัติการไททาเนี่ยม ตรวจยึดรถยนต์ราคาแพงที่ถูกโจรกรรมจากประเทศอังกฤษ พร้อมของกลางที่อายัดไว้ได้ 26 คัน

นายไตรยฤทธิ์ ระบุว่า คดีนี้ DSI รับเป็นคดีพิเศษมาตั้งแต่ปี 2561 หลังได้รับการประสานจากหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติ ของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ให้ติดตามส่งคืนรถยนต์ราคาแพงยี่ห้อต่าง ๆ ที่ถูกโจรกรรมไป รวม 35 คัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จากข้อมูลการสืบสวนพบว่าคนร้ายได้ขนส่งรถยนต์จากอังกฤษมาทางเครื่องบิน ก่อนไปเปลี่ยนเป็นการขนส่งทางเรือที่ประเทศสิงคโปร์ เข้ามาในไทยช่วงปี 2559-2560 โดยมีการสำแดงรถนำเข้าเป็นเท็จว่าเป็นรถยนต์มือหนึ่ง

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา DSI ติดตามอายัดรถอย่างต่อเนื่องจนได้รถคืนมาทั้งหมด 26 คัน ส่วนที่เหลืออีก 9 คัน ผู้ครอบครองรถไม่ยอมส่งมอบคืน ซึ่งหากยังไม่ให้ความร่วมมือ หลังจากนี้จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ทั้งหมดนำเข้าโดยบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ก่อนจะขายต่อให้กับบริษัทขายรถยนต์นำเข้าที่อยู่ในเครือ ให้นำไปจำหน่ายต่อให้ลูกค้า ซึ่ง DSI จะดำเนินคดีกับบริษัทนำเข้ารถดังกล่าว ฐานสำแดงภาษีนำเข้าอันเป็นเท็จ และนำเข้ารถที่ถูกโจรกรรมต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark