ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ใกล้เทศกาลกินเจ ผักเตรียมราคาพุ่ง

เช้านี้ที่หมอชิต - เกษตรกรผู้ปลูกผักในจังหวัดนครปฐมยอมรับราคาผักสดปรับตัวรับเทศกาลกินเจ ผู้ประกอบการร้านอาหารบ่นอุบ ซื้อไปทำอาหารแทบไม่คุ้ม แต่ก็ยังมีร้านค้าใจดีขายข้าว และ แกง จานละ 10 บาท เพื่อช่วยคนรายได้น้อยอิ่มท้อง

ใกล้เทศกาลกินเจ ผักเตรียมราคาพุ่ง
อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว ซึ่งปีนี้หลายพื้นที่ที่ปลูกผักไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือ หรือ ภาคกลาง มีน้ำท่วมขังทำให้ผักที่จะออกสู่ตลาดช่วงนี้ลดน้อยลง แต่ที่นครปฐมโชคดี น้ำยังมาไม่ถึง เกษตรกรจึงยิ้มออก ราคาผักพุ่งกระฉูดโดยเฉพาะผักชีตอนนี้บางพื้นที่ขายออกอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาทจากสวนขณะที่บางพื้นที่แตะ 200 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนผักคะน้า ในพื้นที่ตำบลคลองใหม่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม อย่างสวนของกำนันสาโรจน์ พื้นที่กว่า 30 ไร่ ปูพรมปลูกคะน้าไว้จนเขียวขจี กำนันบอกว่าเดือนที่แล้วราคาสูงมาก ตอนนี้ลดลงมาหน่อย แต่ใกล้เทศกาลกินเจคงเพิ่มสูงกว่านี้ เพราะหลายพื้นที่สวนผักถูกน้ำท่วมโดยเฉพาะใกล้เคียงอย่างราชบุรี

โต๊ะจีน บ่นอุบ ผักแพง ทำต้นทุนพุ่ง
ราคานี้เริ่มกระทบกับผู้ประกอบการโดยเฉพาะคนที่ทำโต๊ะจีนอย่างคุณลุงสมัคร ซึ่งยอมรับว่าแทบไม่คุ้มซื้อผักแต่ละที ปรับราคาสูงจนน่าใจหาย ทำมาแทบไม่เหลือกำไร แต่ก็ต้องยืนหยัดทำต่อไปเพราะเป็นอาชีพที่พอจะสร้างรายได้ให้บ้าง

มี 10 บาท ยังอิ่มท้องได้
พ่อค้าคนนึง ทำการค้าอย่างชาญฉลาดปลูกผักบางอย่างไว้ท้ายร้านอาหาร ถึงเวลาก็เก็บเกี่ยวมาประกอบอาหารอย่างร้านข้าวแกงน้ากล้วยริมถนนเพชรเกษม ใกล้ ๆ กับพุทธมณฑล ขายแกง และผัดผักหลากหลายชนิดราคาเริ่มต้นแค่จานละ 10 บาท เช่นเดียวกับข้าวสวยร้อน ๆ แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นคือข้าวที่ตัก 10 บาท แต่ตักกันไม่อั้นกินกันจนอิ่ม ซึ่งผู้ประกอบการเค้าก็บอกว่าแม้ว่าเศรษฐกิจไม่ดีก็อยากให้ทุกคนได้อิ่มท้องไปด้วยกัน

ต้านไม่อยู่ ก๋วยเตี๋ยวขึ้นราคา แต่กินแบบ จุก ๆ
บางร้านสู้ราคาเนื้อสัตว์ที่พุ่งทะยานไม่ไหว จากที่เคยขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 20 บาทราคาเริ่มต้น ตอนนี้ขอปรับเพิ่มขึ้นชามละ 10 บาท กินกันแบบจุก ๆ บางคนเพิ่งแวะเวียนมากินครั้งแรก เห็นของที่อยู่ในชามที่พ่อค้าทำเสร็จใหม่ใหม่แทบจะร้องขอชีวิต เพราะไม่เคยเห็นก๋วยเตี๋ยวที่ไหนจะชามใหญ่เท่านี้ในราคาสุดแสนสบายกระเป๋า ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ชื่อตาต้อ อยู่ริมแม่น้ำท่าจีนตรงวัดหอมเกร็ด พุทธมณฑลสาย 7

เนื้อสัตว์ทยอยปรับราคาลง หลังใกล้เทศกาลกินเจ
ข่าวดีเบา ๆ ถึงคนชอบกินเนื้อสัตว์ ใกล้เทศกาลกินเจ แม้ราคาผักจะพุ่ง แต่ในทางกลับกันก็ส่งผลให้ราคาเนื้อสัตว์ทยอยปรับลดลงด้วย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ หรือ เนื้อหมู ซึ่งในส่วนราคาเนื้อหมู สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ยังคงตรึงราคาแนะนำหน้าฟาร์มอยู่ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชนผู้บริโภค ส่วนราคาขายปลีก หมูเนื้อแดงมีแนวโน้มปรับลดลง ตามสภาวะตลาดที่ชะลอตัวจากสภาพอากาศที่ฝนตกชุกในหลายพื้นที่ และคาดว่าราคามีแนวโน้มที่จะลดลงอีกในระยะต่อไป เนื่องจากจะเข้าสู่เทศกาลกินเจในช่วงปลายเดือนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark