ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย ติดป้ายจองคิวกดสลากฯ หน้าตู้ ATM

เช้านี้ที่หมอชิต - มาถึงเรื่องของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังคงมีปัญหากันอยู่ไม่จบ โดยเฉพาะหลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดขายสลากดิจิทัล ทำให้สลากใบมีจำนวนน้อยลง ล่าสุดเกิดดรามาที่จังหวัดยโสธร ผู้ค้ารายย่อยรายหนึ่งเอากระดาษมาเขียนป้ายติดจองคิวกดสลาก ข่มขู่ด้วยใครมีปัญหา ใครดึงออกเจอกับผมแน่

สมาชิกในกลุ่มเฟชบุ๊ก "กลุ่มคนขายหวยรายย่อย สลากดิจิทัล-เสรี 2565" โพสต์ข้อความระบุว่า "วันนี้ว่าจะกดตังค์จะได้ไหม กลัวเสี่ยจัง" โดยภาพที่นำมาโพสต์ เป็นภาพข้อความเขียนด้วยลายมือในกระดาษ A4 ติดกับไม้แขวนเสื้อ แขวนไว้ที่เสาไฟฟ้าหน้าตู้ ATM ในข้อความบอกว่า "จองคิวกดสลาก วันที่ 19-20 ก.ย.65 คิว 1 มี 3 บัตร ใครดึงออกมีปัญหากับผมแน่...มีวงจรปิด ลงชื่อ เสี่ยชัยยะ พร้อมกับทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้ด้านล่าง ทีมข่าวพยายามติดต่อไป แต่ติดต่อไม่ได้แล้ว

หลังโพสต์ออกไป ก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุที่ผู้ค้าสลากรายย่อยต้องมาแย่งคิว รอต่อแถวข้ามวัน ข้ามคืนกันแบบนี้ ก็เพราะรัฐบาลบริหารจัดการโควตาไม่มีประสิทธิภาพ สลากฯมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ขายรายย่อย โดยเฉพาะหลังจากที่มีการนำสลากส่วนหนึ่ง ไปจำหน่ายเป็นสลากดิจิทัลในแอปฯ เป๋าตัง

ขณะที่การจำหน่ายสลากดิจิทัล ในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน ล่าสุด เมื่อวานนี้เวลา 17.00 น. มียอดจำหน่ายไปแล้ว ยอดจำหน่าย 9,578,051 ใบ จำนวนผู้ซื้อ 1,213,194 ราย

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ในจังหวัดมุกดาหาร ที่หน้าธนาคารกรุงไทย ก็มีผู้ค้าส่วนหนึ่งมาปักหลักรอกดจองลอตเตอรี่ในงวดถัดไปเช่นกัน หลายคนลงทุนมากางเต็นท์นอน พร้อมอุปกรณ์เครื่องครัวทำกับข้าว เพื่อรอจองซื้อลอตเตอรี่ ที่เริ่มขายเช้าวันนี้ เวลา 07.30 น.

ผู้ค้าบอกว่า แต่ก่อนบางคนมีธุระก็เขียนป้ายบอกเป็นที่รู้กันว่าจะมากดเวลาไหน แต่เดี๋ยวนี้ต้องนอนเฝ้าหน้าตู้ เพราะสลากไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ค้ารายย่อยต้องนอนเฝ้าตั้งแต่เย็นวันที่ 16 ของทุกเดือนเลยทีเดียว เพื่อจะได้สิทธิเป็นคิวแรก ๆ พวกเขาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะการบริหารจัดการโควตาของรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพ และไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ค้ารายย่อย

ขณะที่ พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงออกมาชี้แจงกับกรณีดังกล่าวว่า สำหรับงวดวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ว่ามีจำนวนสลากจอง 517,460 เล่ม โดยมีผู้มีสิทธิ์ทำรายการ 158,863 ราย อาจทำให้ผู้มีสิทธิ์ทำรายการ ไม่ได้รับสลากครบทุกคน ซึ่งเป็นแนวทางที่ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนมีการเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล และสำนักงานสลากฯ ได้เปิด 3 ช่องทางให้สำหรับทำรายการซื้อจอง ได้แก่ ตู้เอทีเอ็มกรุงไทย อินเตอร์เน็ต (เน็ตแบงค์-แอปฯ เป๋าตัง) และเคาน์เตอร์สาขาของธนาคารกรุงไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark