ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งช่วยเหลือผู้ป่วยบัตรทอง ถูกยกเลิกสัญญา 9 รพ.

เช้านี้ที่หมอชิต - สปสช. เร่งช่วยเหลือผู้มีสิทธิบัตรทองเกือบ 700,000 คน ให้ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง หลังยกเลิกสัญญากับโรงพยาบาลเอกชนทั้ง 9 แห่งในกรุงเทพมหานคร จากเหตุเบิกจ่ายไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

เร่งช่วยเหลือผู้ป่วยบัตรทอง ถูกยกเลิกสัญญา 9 รพ.
เป็นกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ยกเลิกสัญญากับ 9 โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพมหานคร หลังตรวจสอบพบหลักฐานว่า โรงพยาบาลเบิกค่าคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ตั้งเบิกค่าใช้จ่ายตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยบัตรทอง ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง สปสช.จึงต้องยกเลิกสัญญา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

พร้อมกับวางมาตรการช่วยเหลือ ผู้มีสิทธิบัตรทองใน 9 โรงพยาบาล รวมกว่า 690,000 คน ตามความเร่งด่วนที่ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง ได้แก่ กลุ่มผู้ป่วยที่ยังนอนรักษา ให้รักษาที่เดิมจนกว่าจะหาย เช่นเดียวกับหญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด หรือผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยฟอกเลือด ฟอกไต ผู้ป่วยโรคหัวใจ ที่มีนัดตรวจรักษา ให้ไปรักษาตามที่ได้นัดหมายต่อไป โดยให้โรงพยาบาลเบิกจ่ายค่ารักษาจาก สปสช.

สำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง ที่ต้องตรวจรักษา และรับยาต่อเนื่อง หลังจากวันที่ 1 ตุลาคมนี้ สามารถไปรักษาที่คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรม และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ได้ทั้ง 69 แห่ง

กทม. จะหารือ สปสช. รองรับผู้ป่วยบัตรทองจาก 9 รพ.
ขณะที่ อาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมหารือกับ นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ในเรื่องแผนรองรับ เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 11 วัน หลังจากวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป จำนวนคนไข้เกือบ 700,000 คน ต้องมีที่รักษาพยาบาล เบื้องต้นต้องเป็นหน่วยรับปฐมภูมิก่อน จากนั้นจะร่วมกับ สปสช. เร่งหาโรงพยาบาลรับส่งต่อผู้ป่วยบัตรทอง ให้ไม่ไกลจากเดิมมากนัก

มีรายงานข่าวว่า นอกจากโรงพยาบาลเอกชนที่ถูกตัดสิทธิ 9 แห่งแล้ว ยังอยู่ระหว่างยื่นขอออกจาก สปสช.อีก 1 แห่ง รวมเป็น 10 แห่ง ทำให้มีผู้ป่วยที่ต้องกระจายไปตามพื้นที่บริการเพิ่ม โดยเริ่มจากหน่วยรักษาปฐมภูมิ จากนั้นส่งต่อโรงพยาบาล ซึ่งในระยะแรกอาจจะดูวุ่นวาย และบางแห่ง บางโรงพยาบาลอาจมีผู้ป่วยอยู่ในระบบจำนวนมาก และใช้บริการหนาแน่น แต่เมื่อปรับเข้าสู่ระบบได้แล้ว ปัญหาก็จะคลี่คลาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark