ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวบแล้ว ผู้ต้องหา 7 คน คดีอุ้มเยาวชนอายุ 16 ปี ปมรับจ้างเปิดบัญชีม้า

ข่าวอาชญากรรม 20 กันยายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - ตามความคืบหน้ากรณีเยาวชนอายุ 16 ปี ในจังหวัดนนทบุรี ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ใช้ปืนจี้ลักพาตัว ก่อนจะพบว่าถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส และนำไปทิ้งไว้ที่เขตลาดกระบัง ปมเหตุจากรับเปิดบัญชีม้า แล้วโอนเงินกว่า 300,000 บาท ออกจากบัญชี นำเงินไปใช้ เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงบ่ายวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา

ย้อนดูเหตุการณ์กันหน่อย กล้องวงจรปิดบันทึกภาพชายฉกรรจ์เดินเข้าไปหาเยาวชนชายอายุ 16 ปี จากนั้นชายคนหนึ่งได้ใช้อาวุธปืนจี้เยาวชนคนและพาเดินออกไปจากร้าน ขณะที่ชายฉกรรจ์อีกคนยกเสื้อโชว์ปืนที่เหน็บอยู่ที่เอว ทำกร่าง ซึ่งทำให้ชายที่กำลังจี้เยาวชนใช้อาวุธปืนยิงพวกเดียวกัน จนบาดเจ็บนอนจมกองเลือดอยู่ในที่เกิดเหตุ ก่อนที่ทั้งหมดจะขึ้นรถพาตัวเยาวชนชายอายุ 16 ปี ขึ้นรถยนต์หลบหนีออกไป ผ่านมาอีกวันก็พบว่าเยาวชนอายุ 16 ปี ถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส และถูกทิ้งไว้ริมถนนมอเตอร์เวย์ลาดกระบัง

หลังเกิดเรื่องนี้ ตำรวจตำรวจภูธรภาค 1 และ สภ.ที่รับผิดชอบ ได้ทำงานกันอย่างหนัก จนคืนวันที่ 18 กันยายน ทราบเบาะแสคนที่ใช้ปืนจี้เยาวชน และยิงเพื่อนในกลุ่มบาดเจ็บสาหัส ตำรวจจึงได้การออกหมายจับ คือ นายกิตติพร บัวน้อย เป็นคนแรก ก่อนนำกำลังไปค้นบ้านนายกิตติพร ที่ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร แต่ผู้ต้องหาไหวตัวทันหลบหนีไป พบเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง และรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุอุ้มเยาวชนอายุ 16 ปี จึงยึดไว้ตรวจสอบ

ขณะที่แนวทางการสืบสวน พบเหตุการณ์นี้มีผู้เกี่ยวข้องมีทั้งหมด 9 คน ล่าสุดออกหมายจับแล้ว 7 คน รวมนายกิตติพร โดยยังขาดผู้เกี่ยวข้องในคดีอีก 2 คน ที่ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนหารายละเอียดชื่อข้อมูลบุคคลให้แน่ชัด เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับเพิ่มภายหลัง ส่วนสาเหตุมาจากธุรกิจสีเทา โดยเยาวชนรับจ้างเปิดบัญชีม้า แต่กลับนำเงินที่โอนเข้ามากว่า 300,000 บาทไปใช้เอง เป็นเหตุให้ถูกลักพาตัว

ล่าสุด เมื่อเย็นวานนี้ (19 ก.ย.) ตำรวจได้เข้าจับตัวผู้ต้องหา 7 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นผู้ชักชวนหาคนร่วมเป็นบัญชีม้า ทั้งหมดให้การภาคเสธ ว่าเป็นคนที่อยู่ในภาพวงจรปิดจริง แต่ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่าไปทำผิดกฎหมายหรือทวงหนี้อะไร ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะให้การ ซึ่งยังต้องสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนคนยิงในภาพวงจรปิดคือ นายกิตติพร ยังหลบหนีอยู่ มีประสานมาว่าจะมอบตัวแต่ยังไม่มีความชัดเจน

ส่วนอาการเยาวชนอายุ 16 ปี ล่าสุดพ้นขีดอันตราย และออกจากห้อง ICU มาพักฟื้นในห้องผู้ป่วยธรรมดาแล้ว แต่ยังไม่สามารถให้ปากคำได้ ส่วนชายในกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ถูกนายกิตติพรยิง 2 นัด บาดเจ็บสาหัส ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล รอให้อาการดีขึ้นจึงจะนำตัวมาสอบสวน

เบื้องต้นจะแจ้งข้อหาตามการกระทำผิด โดยคนที่ใช้ปืนยิง คือ นายกิตติพร ดำเนินคดี 5 ข้อหา อาทิ พยายามฆ่าผู้อื่น ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ร่วมกันทำร้ายร่างกาย พกพาอาวุธปืน และร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น ส่วนที่เหลือถูกดำเนินคดี 4 ข้อหาหลัก คือ ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น ร่วมกันพรากผู้เยาว์อายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น และร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

ข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) บัญชีม้า ตั้งแต่ธันวาคม 2563 - ปัจจุบัน มีทั้งสิ้น 522 คน แบ่งเป็นบัญชีม้าจากการหลอกลวงโอนเงิน 102 คน การทำธุรกรรมทางธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ 1 คน แชร์ลูกโซ่หลอกลวงให้ลงทุนทางออนไลน์ 30 คน การหลอกลวงออนไลน์ทางด้านการเงิน 259 คน การลอกหลวงจำหน่ายสินค้าออนไลน์ 40 คน นำเข้าข้อมูลทางคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ 21 คน การเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ 5 คน และการพนันออนไลน์ 64 คน

สำหรับโทษของผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า อาจถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนการทำความผิดฐานฉ้อโกงด้วยเช่นกัน โดยอาจถูกดำเนินตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 หรือ มาตรา 86 ส่วนกรณีที่รู้ว่าบัญชีจะถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark