ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สุเทพ พ้นบ่วงกรรม ปมทุจริตโรงพักร้าง 396 แห่ง

ข่าวภาคค่ำ - หลังต่อสู้คดีมานานกว่า 10 ปี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 6 คน ก็พ้นพงหนาม ในคดีที่ ป.ป.ช.ฟ้องว่า ทำผิดมาตรา 157 และ พ.ร.บ.ฮั้ว ในโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง มูลค่าโครงการ 1,728 ล้านบาท อะไรทำให้ ป.ป.ช.แพ้คดี เรื่องนี้ถึงที่สุดหรือยัง ไปหาคำตอบในคอลัมน์หมายเลข 7 กับ คุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

อาจเรียกว่าหายใจได้ทั่วท้องมากขึ้น สำหรับ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 6 คน ที่ถูก ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง คดีทุจริต ฮั้วประมูล โครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนและแฟลตตำรวจ จนทำให้การก่อสร้างโรงพักหลายแห่งไม่เสร็จกลายเป็นโรงพักร้าง มาตลอดเกือบสิบปีที่ผ่านมา หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน เป็นการชี้ชะตาสำคัญในชีวิตการเมืองของ สุเทพ ที่ประกาศไว้ก่อนขึ้นศาลฯว่าถ้าแพ้คดี ถูกลงโทษ ก็จบชีวิตการเมือง แต่เมื่อคำพิพากษาไปในทิศทางบวกก็พร้อมเดินหน้าทำการเมืองเต็มที่

เส้นทางคดีนี้ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดไปตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2562 แต่เมื่อส่งสำนวนคดีไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด กลับมีความเห็นไม่ตรงกัน จนต้องตั้งคณะกรรมการร่วมฯ ใช้เวลาเกือบ 2 ปี ไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ สุดท้ายอัยการสูงสุดก็มี ความเห็นสั่งไม่ฟ้องมิถุนายน 2564

จากนั้น 30 พฤศจิกายน 2564 ป.ป.ช. ได้นำตัวนายสุเทพและพวกยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยศาลฎีกาฯนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ กระทั่งนัดอ่านคำพิพากษา 09.00 น.วันนี้

และมีคำสั่งยกฟ้อง ด้วยเหตุผลว่า ครม. ได้อนุมัติโครงการในหลักการเท่านั้น ไม่ได้รวมถึงวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้นแม้ นายสุเทพ จะมีอำนาจอนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงการจัดซื้อจัดจ้างจริง ก็เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ไม่จำเป็นต้องนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. จึงไม่มีความผิดตามคำฟ้อง

อย่างไรก็ตามคดียังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 60 เปิดช่องให้คู่กรณีที่ยังไม่พอใจต่อผลการตัดสิน ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ ภายใน 30 วัน หลังศาลฯ มีคำพิพากษา จึงต้องรอดูว่า ป.ป.ช. จะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ต่อหรือไม่

ส่วนโรงพักร้างนั้น มีคำยืนยันจากแหล่งข่าวในสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ก่อสร้างแล้วเสร็จทั้ง 396 แห่งแล้ว

ขณะที่คดีความยังต้องตามต่อว่า สุดท้ายคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีมติยื่นอุทธรณ์ต่อหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark