ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง รับฝนเพิ่ม จากอิทธิพลของพายุ จ.อุบลราชธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่เร่งผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อรองรับมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนบน ทั้งแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี รวมทั้งปริมาณฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของพายุ ในสัปดาห์หน้า

เร่งผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขง รับฝนเพิ่ม จากอิทธิพลของพายุ จ.อุบลราชธานี
แม่น้ำมูลที่ไหลผ่าน จังหวัดอุบลราชธานี ที่บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย วันนี้อัตราการไหลของน้ำ 3,033 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 12 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำล้นตลิ่งแล้ว 1 เมตร 19 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ จึงแจ้งเตือนให้ชาวบ้าน อพยพขึ้นไปอาศัยบนที่สูง ขณะเดียวกันได้เร่งผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขงวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลมาจากตอนบน และฝนตกเพิ่ม จากอิทธิพลของพายุในช่วงวันที่ 28-29 กันยายนนี้ จะทำให้ระดับน้ำจากตลิ่งเพิ่มเป็น 1 เมตร 30 เซนติเมตร

แม่น้ำเจ้าพระยากัดเซาะแนวตลิ่งเสียหาย จ.ชัยนาท
ไปดูสถานการณ์น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท ไหลเชี่ยวแรงกัดเซาะดินริมตลิ่ง ถนนเลียบแม่น้ำ พื้นที่หมู่ 3 ตำบลบ้านกล้วย ทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 86 เมตร กว้างกว่า 3 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำไม้ยูคาไปตอกเสาเข็ม ทำเป็นแนวป้องกันตลิ่ง ไม่ให้ถนนทรุดตัวเกิดอันตรายกับผู้ใช้ทางสัญจร ซึ่งวันนี้เขื่อนยังคงระบายน้ำในอัตราเดิม 1,989 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

น้ำกัดเซาะแนวประตูระบายน้ำไหลเข้าทุ่งแก้มลิง จ.พระนครศรีอยุธยา
แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านบริเวณหน้าวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลดลง 5 เซนติเมตร แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังสูงตามบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำและริมแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะบริเวณประตูระบายน้ำคลองตาหยด หมู่ 9 ตำบลวัดตะกู อำเภอบางบาล แรงดันน้ำได้กัดเซาะประตูน้ำ ทะลักเข้าทุ่งแก้มลิง จากภาพมุมสูงจะมองเห็นน้ำครอบคลุมไปทั่วเกือบทั้งทุ่งแล้ว

เฝ้าระวัง พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนจังหวัดลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 6 อำเภอ และ อ่างทอง  4 อำเภอ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ระดมทุกภาคส่วน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ และ ให้ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark