ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์เตือนคนใกล้ชิด สังเกตอาการผู้ป่วยทางจิต ป้องกันก่อความรุนแรง

ข่าวสังคม 25 กันยายน 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - จิตแพทย์เตือนสังเกตอาการคนใกล้ชิด ที่ผู้ป่วยอาการทางจิต เฝ้าระวังการก่อเหตุรุนแรง ถึงขั้นทำร้ายคนในบ้าน หากมีอาการเปลี่ยนไปจากเดิน เช่น อาการนอนไม่หลับ พูดคนเดียว หวาดระแวง ให้รีบนำตัวพบแพทย์เพื่อรักษา

แพทย์หญิงมันฑนา กิตติพีรชล นายแพทย์เชี่ยวชาญ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเครือข่าย เขตสุขภาพที่3 โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ เตือนคนใกลชิดให้สังเกตอาการผู้ป่วยทางจิต หากพบว่า มีอาการเปลี่ยนไป เช่น เคยกินอิ่ม นอนหลับ แต่กลายเป็นคนไม่หลับ ไม่นอน หรือ นอนมากผิดปกติ จากคนอารมณ์ดี กลายเป็นหงุดหงิดโมโหง่าย ซึมลง กิจวัตรประจำวันที่เคยทำ แต่ไม่ทำ เคยกินข้าวได้ แต่กลับไม่กิน เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ควรรีบนำผู้ป่วย เข้าปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อทำการรักษา ก่อนที่จะนำไปสู่การก่อเหตุรุนแรง แต่หากผู้ป่วยไม่ยินยอม ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน หรือ ผู้นำท้องถิ่น ให้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแล หรือ นำตัวไปรักษา

พร้อมเตือนให้ระวังการใช้กัญชา ในผู้ป่วยจิตเวช อาจจะทำให้อาการที่สงบ กลับมากำเริบได้ รวมถึงคนทั่วไป ที่ใช้กัญชาผิดประเภท เช่น นำไปใช้เพื่อสันทนาการ ในปริมาณที่มากเกินไป และใช้ยาวนาน ต่อเนื่อง อาจจะเกิดปัญหาสุขภาพจิตได้ เช่น ประสาทหลอน หูแว่ว

โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ ดูแลประชาชน 5 จังหวัด ทั้ง นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท พิจิตร และ กำแพงเพชร รวมเกือบ 3 ล้านคน ซึ่งปีนี้มีผู้เข้ารับการรักษาอาการทางจิตแล้ว ทั้งแบบผู้ป่วยนอก และ ผู้ป่วยในกว่า 36,000 คน โรงพยาบาลฯ จึงเร่งความเข้าใจให้ประชาชน เข้าใจสัญญาณเตือนของการก่อเหตุความรุนแรง เพื่อพาผู้มีอาการเข้ารักษาอย่างทันท่วงที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark