ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับตาพายุไต้ฝุ่น "โนรู" กระทบไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ พายุไต้ฝุ่นโนรู จะขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ และเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ มุ่งหน้าขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง โดยพายุลูกนี้ จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ภาคอีสานตอนล่างเตรียมรับมือ ตั้งแต่วันที่ 27-30 กันยายนนี้

หลังพายุไต้ฝุ่นโนรู พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์แล้ว มีทิศทางเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ พร้อมมุ่งหน้าขึ้นฝั่ง ที่เมืองดานัง ของประเทศเวียดนาม วันที่ 28 กันยายนนี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลง เป็นพายุโซนร้อนโนรู เคลื่อนเข้า สปป.ลาว และจ่อเข้าที่ จังหวัดอุบลราชธานีของไทย ส่งผลกระทบพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างเป็นพื้นที่แรก

โดยช่วงที่พายุเข้าไทย กรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินความรุนแรง อยู่ในเกณฑ์พายุโซนร้อน นับเป็นพายุลูกแรกของปี ที่พัดเข้าบ้านเราโดยตรง เตือนประชาชนในพื้นที่ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก เตรียมรับมือฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรง ตั้งแต่วันที่ 27-30 กันยายนนี้

ส่วนสภาพอากาศบ้านเราช่วงนี้ ไม่ใช่อิทธิพลของพายุ แต่เป็นเพราะลมหนาวจากจีน ที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ส่งผลให้ร่องมรสุมกำลังแรง เลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอีสานตอนล่าง ประกอบกับมรสุมประจำฤดูมีกำลังปานกลาง ทำให้ช่วงนี้ บ้านเรามีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา จับตาลมหนาวที่แผ่ลงมา อาจเป็นตัวแปรทำให้พายุมีกำลังอ่อนลง และเปลี่ยนทิศทางลงไปภาคตะวันออก และอ่าวไทย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยา จะตั้งโต๊ะแถลงข่าว รายงานสถานการณ์พายุลูกนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark