ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝนตกหนักยอดดอย ยอดภู ปิดเส้นทางท่องเที่ยว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกือบทั่วทุกภาคของไทย ยังมีฝนตกหนักและน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ตลอดแนวลุ่มน้ำสายหลัก ขณะที่ยอดดอย ยอดภู มีน้ำป่าหลากลงมาอีก จนต้องสั่งปิดเส้นทางท่องเที่ยวแล้ว

ภาพนี้ ถ่ายไว้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นน้ำป่าจากยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่หลากลงน้ำตกแม่กลาง จนต้องประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว และแจ้งเตือนชาวอำเภอจอมทอง ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ รับสถานการณ์แล้ว

ส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ วัดปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 12 ชั่วโมง มากถึง 84 มิลลิเมตร ที่บ้านดอยอุย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จนเกิดการกัดเซาะแนวกำแพงเมืองประตูช้างเผือกชั้นนอก ที่มีอายุการก่อสร้างมากว่า 60 ปี พังถล่มลงมา ความยาว 30 เซนติเมตร แต่ไม่ทำให้โครงสร้างหลักได้รับความเสียหาย

ส่วนยอดภูกระดึง จังหวัดเลย มีฝนตกหนักและน้ำป่าหลากลงตามลำห้วย และใกล้ล้นตลิ่ง เจ้าหน้าที่แจ้งชาวบ้านให้ขนย้ายทรัพย์สินได้แล้ว ขณะที่ บ้านหนามแท่ง อำเภอด่านซ้าย ถูกน้ำตามลำห้วย เอ่อล้นเข้าท่วมฉับพลันเมื่อเช้านี้ และไม่สามารถไปไหนได้ เนื่องจากเส้นทางหลักของหมู่บ้าน เกิดการทรุดตัว

แม่น้ำโขง และแม่น้ำมูล ที่เอ่อล้นพื้นที่ลุ่มต่ำในหลายจังหวัดภาคอีสาน สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เพราะต้องเจอกับมวลน้ำ ที่ระบายลงมาจากเขื่อนหลายแห่ง ทำให้นาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว จมไปหลายพันไร่ เกษตรกรวอนภาครัฐติดตามการเยียวยา ที่มีความล่าช้าอยู่มาก

ชาวบ้านลุ่มเจ้าพระยา ไม่รอความช่วยเหลือ
สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ระดับน้ำยังทรงตัว เขื่อนเจ้าพระยา ยังไม่ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ เพราะชลประทานใช้การผันน้ำเหนือเขื่อนฯ แทน แต่ชาวบ้านกลับเจอฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมขังเดิมเพิ่มขึ้นอีก บางพื้นที่ที่น้ำไม่เคยท่วม แต่ปีนี้กลับท่วม  และบางชุมชนที่น้ำท่วมขังเดิม และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ก็ต้องดัดแปลงสิ่งของในบ้าน เพื่อใช้การเข้าออก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark