ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินเจเยาวราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เริ่มแล้วประเพณีงานเจเยาวราช 2565 มีขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า และการแสดงเชิดสิงโต เชิดมังกรทองพ่นไฟ เปิดฉากเจเยาวราช หลังจากที่ไม่ได้จัดมา 2 ปี ในสถานการณ์โควิด-19 ปีนี้กลับมาจัดใหญ่ และคึกคัก ท่ามกลางประชาชน เข้าร่วมถือศีลกินเจกันอย่างคับคั่ง ตลอด 10 วัน 10 คืน

ขบวนเชิดมังกรพ่นไฟ เปิดฉากเทศกาลถือศีลกินเจ ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย เยาวราช  ศาลเจ้าเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี ที่มีชื่อเสียงเป็นต้นตำรับการจัดประเพณีกินเจ อย่างยิ่งใหญ่ตามประเพณีจีนโบราณ ตามคติความเชื่อ เพื่อความเป็นมงคล ท่ามกลางประชาชนสวมชุดขาว เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินเจกันอย่างคึกคัก

ที่ศาลเจ้า ได้เปิดโรงทาน อาหารเจ ตลอด 10 วัน 10 คืน เริ่มจากวันนี้ วันล้างท้อง ปรับให้กระเพาะอาหาร เข้าสู่การกินเจกันทุกมื้อ อิ่มบุญอิ่มใจกันไป ถึงวันที่ 4 ตุลาคมนี้ ที่จะได้ร่วมกัน ตั้งจิตกุศล ถือศีลทำบุญ งดการบริโภคเนื้อสัตว์ 

สำหรับเมนูอาหารเจที่นี่ มีความหลากหลาย และเลือกใช้วัตถุดิบ และผักสดสะอาด ปรุงสุกใหม่ ลดความมันลงไปให้รับประทานได้ง่าย อร่อย และถูกหลักโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็น ต้มจับฉ่ายกะหล่ำปลีเห็ดหอม แกงส้มเจ และต้มถั่ว เป็นต้น

แนะกินเจให้ได้สุขภาพดี
ขณะที่ นายสง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการอิสระ แนะวิธีกินเจครบ 5 หมู่ เพื่อไม่ให้ขาดโปรตีนที่เคยได้จากเนื้อสัตว์ ช่วงนี้ให้กินถั่วเมล็ดแห้งเสริม ไม่ว่าจะเป็น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง และถั่วขาว จะช่วยทดแทนโปรตีน
ได้ หรือเลือกเมนูที่มีเต้าหู้ หรือ โปรตีนเกษตร ที่แปรรูปมาจากถั่วเหลือง นมถั่วเหลืองเจ ก็ได้ และควรหลีกเลี่ยงอาหารหวานจัด มันจัด ที่สำคัญในช่วงที่กินเจ ควรหมั่นออกกำลังกายด้วย จะได้ไม่อ้วน

ถนนทุกสายมุ่งสู่เยาวราช ประเพณีถือศีลกินเจ ของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ไม่ได้มีแต่เรื่องอาหารการกินอย่างเดียว วันนี้ ที่เยาวราช มีพิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้ากิวอ๋อง ฮุกโจ้ว บนเกี้ยว จากวัดโลกานุเคราะห์ ไปประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เตรียมเข้าสู่พิธีเปิดประเพณีงานเจเยาวราช 2565 อย่างเป็นทางการ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) ผู้ว่าฯ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะร่วมปรุงอาหารมงคลกระทะใหญ่ ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark