ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฝนตกหนัก - น้ำท่วมหลายจังหวัด สั่งเตรียมรับมือพายุโนรู ถล่มไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายพื้นที่ตอนนี้เรียกว่าอ่วมนำ้ไปตาม ๆ กัน เกิดน้ำป่าหลาก น้ำท่วมขัง สร้างความเสียหายทั้งบ้านเรือนและโบราณสถาน ขณะที่มีคำเตือนอิทธิพลพายุโนรู กระทบทั่วไทยตั้งแต่พรุ่งนี้

ฝนตกหนัก - น้ำท่วมหลายจังหวัด สั่งเตรียมรับมือพายุโนรู ถล่มไทย
หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงเมื่อวานนี้ ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และในอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดปราจีนบุรี ส่งผลให้มีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลหลากลงมาที่น้ำตกธารทิพย์ พื้นที่ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม ทำให้บริเวณจุดนั่งพักผ่อนของนักท่องเที่ยวและแผงลอยร้านค้าริมน้ำตก ถูกกระแสน้ำพัดพาไปได้รับความเสียหาย นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ชุมชนตำบลโพธิ์งาม และตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม อีกด้วย 

ที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดน้ำป่าที่ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง หลากลงน้ำตกแม่กลาง จนต้องประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติและแจ้งเตือนชาวอำเภอจอมทอง ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำรับสถานการณ์

นอกจากนี้ปริมาณน้ำฝนสะสมในอำเภอเมือง กัดเซาะแนวกำแพงเมืองประตูช้างเผือกชั้นนอก ที่มีอายุการก่อสร้างมากว่า 60 ปี พังถล่มลงมายาว 30 เซนติเมตร กรมศิลปากร เชียงใหม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์คำ้ยัน และซ่อมแซม พร้อมเร่งสำรวจแนวกำแพงเมืองทั้งหมด ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

รวมถึงที่อำเภอสารภี 3 ใน 10 วัดโบราณที่เวียงกุมกาม โบราณสถานอายุกว่า 700 ปี องค์พระประธาน ฐานเจดีย์ขนาดใหญ่ สิ่งปลูกสร้างจมอยู่ในน้ำนานหลายวัน เริ่มส่งกลิ่นเหม็น แต่กรมศิลปากรยืนยันไม่เกิดความเสียหายต่อโครงสร้าง เพราะได้แต่งเสริมความมั่นคงฐานราก และตรวจสอบตลอด หลังจากฝนเริ่มลดลงจะเร่งทำการสูบน้ำออกโดยเร็วที่สุด

ที่จังหวัดศรีสะเกษ กระแสนำ้จากลำนำ้เสียวที่ไหลเชี่ยวและมีปริมาณมาก ทำให้ไหลพัดถนนลาดยาง เส้นทางราษีไศลไปอำเภอศิลาลาด ที่กรมชลประทานสร้างเป็นคันกั้นไว้ถูกกระแสนำ้พัดขาดระยะทางกว่า 30 เมตร โดยภาพมุมสูงจะเห็นว่านำ้จากลำน้ำเสียวมีปริมาณมากกำลังไหลเข้าสู่แม่นำ้มูล กลายเป็นนำ้หนุนท่วมตัวเมืองศรีสะเกษ โดยทางเทศบาลเมือง และชลประทานแจ้งเตือนประชาชนอพยพสิ่งของก่อนนำ้ท่วมถึง

ทั้งนี้ เป็นผลจากลมหนาวจากจีนแผ่ลงมา ส่งผลให้ร่องมรสุมกำลังแรง เลื่อนพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอีสานตอนล่าง ประกอบกับมรสุมประจำฤดูมีกำลังปานกลาง ทำให้ฝนตกชุกหนาแน่น และตกหนักถึงหนักมากช่วงนี้

พายุไต้ฝุ่นโนรู หลังพัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์แล้ว จะมุ่งหน้าขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเข้าที่จังหวัดอุบลราชธานี ส่งผลกระทบภาคอีสานตอนล่างเป็นพื้นที่แรก โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุเป็นพายุโซนร้อนที่พัดเข้าบ้านเราเป็นลูกแรกของปี เตือนประชาชนในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก เตรียมรับมือฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง ตั้งแต่วันที่ 27-30 กันยายนนี้ โดยกรมอุตุฯ จะตั้งโต๊ะรายงานสถานการณ์พายุลูกนี้

พล.อ.ประวิตร สั่งการทุกหน่วยงาน พร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นโนรู
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ และแผนรับมือกับพายุโนรู โดยสั่งติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในภาคเหนือและอีสาน รวมถึงเร่งระบายน้ำรักษาสมดุลพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนรองรับมวลน้ำสะสม และให้แจ้งเตือนและดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่มีปริมาณน้ำเอ่อล้นสูงขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark