คลิปที่เกี่ยวข้อง

แพทย์ชี้ ชอบเก็บของจนห้องสกปรก เป็นโรคทางจิตประเภทหนึ่ง

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีที่มีนักทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเพศ ซึ่งเช่าห้องพักไว้ แต่เจ้าของมาเปิดดูพบว่าห้องรกมาก เต็มไปด้วยขยะ และที่นนทบุรี ที่มีชายเกษียณอายุราชการ เก็บขยะไว้จนล้นมาหน้าบ้าน ทำเพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อน และล่าสุดที่เชียงใหม่ สาวเชียร์เบียร์ค้างค่าห้องไว้ 10 เดือน เจ้าของเปิดมาดูพบเต็มไปด้วยขยะเช่นเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้มีคำอธิบายทางการแพทย์ ว่าเป็นโรคทางจิตชนิดหนึ่ง

เมื่อวานนี้ ห้องเช่าย่านตลาดประตูเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีเจ้าของหอพักอัดคลิปวิดีโอสภาพห้องเช่าของตัวเองที่เต็มไปด้วยขยะจำนวนมาก และกลิ่นอับ เหม็นคละคลุ้งทั่วห้อง ข้าวของเครื่องใช้จากหน้าห้องกองเท่าภูเขายาวไปถึงห้องน้ำ ในห้องน้ำมีจานชามที่ใช้แล้วยังไม่ล้างมีอีกจำนวนหนึ่ง

นางนิ่มนวล กาฬภักดี อายุ 59 ปี เจ้าของห้องเช่า บอกว่า ตัดสินใจให้ช่างมางัดห้อง หลังหญิงสาวซึ่งมีอาชีพเป็นสาวเชียร์เบียร์มาเช่าห้องพัก ค้างค่าเช่ามานาน 10 เดือน ซึ่งเธอมาเช่าอยู่หลายปีแล้ว แต่ช่วงโควิดเธอก็หายไป และติดต่อไม่ได้ โดยการทำความสะอาดครั้งนี้นำขยะใส่ถุงดำได้ทั้งหมด 70 ถุง

พร้อมฝากถึงสาวคนนี้ว่า หากเห็นข่าวให้มาเก็บของ ค่าเช่า 10 เดือน ที่ติดค้างไว้ยกให้ทั้งหมด

อีกกรณีที่จังหวัดนนทบุรี หมู่บ้านแห่งหนึ่งในตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี มีการร้องเรียนผ่านเพื่อนบ้าน ที่นำภาพลงเฟซบุ๊ก ว่ามีบ้านหลังหนึ่งเก็บขยะไว้จำนวนมากจนล้นทะลักออกมาหน้าบ้าน และช่วงนี้เป็นหน้าฝน เวลาฝนตกก็ชะเอาขยะออกมา กลิ่นเหม็นคละคลุ้งเต็มไปหมด สร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้านในละแวกอย่างมาก โดยเพื่อนบ้านเคยร้องเรียนมาหลายครั้ง อบต. ในพื้นที่เคยเข้ามาจัดการ ก็จะดีแค่ช่วงแรก แต่พอผ่านไปซักพักก็ขยะก็จะกลับมาเต็มอีก เป็นแบบนี้มาแล้ว 3 ครั้ง

ขณะที่ เจ้าของบ้าน อ้างว่า ที่เห็นไม่ใช่ขยะ แต่เป็นของเก่าที่เก็บมาไว้เตรียมขาย และสังกะสีโครงสร้างต่าง ๆ ยึดติดอย่างดี ส่วนตัวเก็บของเก่าขายมา 30 ปี คนที่ร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นคนมาอยู่ใหม่ แต่หากไปสร้างความไม่สบายใจก็ต้องขอโทษด้วย

อีกเรื่องคือกรณีของดาวทวิตชื่อดัง ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเพศ ซึ่งมีเจ้าของห้องพักนำภาพมาโพสต์ว่า ห้องพักเขตบางนา กรุงเทพมหานคร รกมาก และมีการนำไปโพสต์ลงโซเชียล พร้อมแท็กชื่อ ผู้เช่าห้องซึ่งเป็นดาวทวิตเตอร์รายนี้ เพื่อให้มารับผิดชอบความเสียหายทีเ่กิดขึ้น เพราะมีโต๊ะ เตียงพังเสียหาย และเสียค่าทำความสะอาดราว 50,000 บาท ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวก็ออกมาชี้แจงว่า ห้องนี้ให้เพื่อนอยู่และไม่คิดว่าเพื่อนจะทำรกขนาดนี้

นายแพทย์วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต บอกว่า พฤติกรรมเหล่านี้อธิบายได้ในทางการแพทย์ว่า ต้องแยกเป็นนิสัยส่วนตัวที่ไม่รักสะอาด กับคนที่ชอบเก็บของเข้าห้อง ซึ่งมีชื่อว่า โรคชอบเก็บสะสมสิ่งของ หรือ Hoarding Disorder ซึ่งกรณีนี้จะเป็นโรคทางจิตประเภทหนึ่ง ที่ปัจจุบันพบว่าคนเริ่มเป็นกันมาก และควรต้องเข้ารับการรักษา

โรคนี้คนไม่ค่อยเข้าใจ เพราะจะมองว่าเป็นนิสัยชอบเก็บของทั่ว ๆ ไป แต่ก็สามารถส่งผลถึงคนรอบข้างได้ เพราะอาจทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งเพราะความไม่เข้าใจกัน เพราะเจ้าตัวจะเถียงว่าไม่ได้ป่วย และโรคนี้จะส่งผลถึงสุขอนามัยที่ไม่ดี และสุดท้ายก็ส่งผลต่อสุขภาพจิต

สำหรับใครที่สงสัยว่า คนใกล้ชิดเราเป็นโรคนี้หรือไม่ ให้สังเกตว่าเขาเก็บเอาสิ่งของที่ไม่ควรเก็บเข้าที่พักหรือไม่ เช่น ขวดน้ำ ถ้วยชามที่ใช้แล้ว ถือเป็นสัญญาณแรก ส่วนการรักษาสามารถทำได้ ทั้งให้กินยา และการทำจิต หรือพฤติกรรมบำบัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark